Xây dựng và đo lường hiệu quả chiến lược kinh doanh nhờ theo sát Dữ liệu thị trường

Theo nghiên cứu, thị trường đèn led tại Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển và cơ hội mở ra cho các nhà sản xuất là cực kỳ lớn. Tuy nhiên, đây vẫn sẽ là thị trường khó khăn khi doanh nghiệp sẽ phải cạnh tranh trong 1 môi trường không lành mạnh và giá thành sản phẩm khó tiếp cận với người tiêu dùng. Vậy trên sàn TMĐT với hàng nghìn nhà bán, doanh nghiệp cần làm gì để nổi bật và mau chóng thu hút khách hàng mục tiêu? Phân tích số liệu thị trường sẽ là lời giải cho bài toán này.

Thị trường bóng đèn led không hề “dễ ăn”

Trong nhiều năm trở lại đây, đèn led đã trở nên phổ biến với người tiêu dùng tại Việt Nam, thay thế dần những dòng sản phẩm truyền thống như bóng huỳnh quang, bóng sợi đốt,… Điều này là hệ quả tất yếu khi bóng đèn led sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội như: tuổi thọ cao với khả năng chiếu sáng từ 50.000 – 100.000 giờ (gấp 10 – 20 lần so với bóng đèn sợi đốt), tiết kiệm điện (hiệu suất cao hơn 80-90% so với đèn huỳnh quang và đèn halogen), ít hỏng hóc hơn. 

Đồng thời, xu hướng gia tăng những hệ chiếu sáng thông minh, ngôi nhà thông minh hay thành phố thông minh cũng khiến thị trường đèn led phát triển.

Theo nghiên cứu của Mordor Intelligence, thị trường chiếu sáng led toàn cầu dự kiến đạt 160,03 tỷ USD vào năm 2026. Đồng thời, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) từ năm 2021 đến năm 2026 là 14.25%. Riêng tại Việt Nam, báo cáo của Research and Markets kỳ vọng thị trường đèn led năm 2026 sẽ đạt giá trị 1,056 tỷ đô.

So sánh tổng quan thị trường TMĐT nhóm sản phẩm đèn Led trên Metric

Mặc dù được dự đoán có mức độ tăng trưởng tích cực nhưng thị trường đèn led không hề “dễ ăn”. Khó khăn đầu tiên chính giá thành cao của sản phẩm. 1 sản phẩm bóng đèn led thường sẽ đắt hơn từ 3 – 5 lần so với bóng đèn sợi đốt hoặc huỳnh quang thông thường. Khó khăn thứ hai chính là sự thiếu minh bạch của thị trường. Hiện nay, đèn led kém chất lượng được nhập từ Trung Quốc hoặc tự lắp ráp từ các linh kiện rẻ tiền xuất hiện tràn lan tại các cửa hàng, trên các nền tảng TMĐT. Những sản phẩm với mức giá hấp dẫn được đóng gói rất đẹp, quảng cáo bằng rất nhiều mỹ từ như siêu tiết kiệm, siêu bền, siêu sáng,… Tuy nhiên, thực tế khách hàng mua về sử dụng sau 1 thời gian ngắn, sản phẩm bị lỗi hoặc cường độ ánh sáng yếu đi hẳn. Điều này vô hình chung đã tạo 1 tâm lý tiêu cực cho người tiêu dùng về những sản phẩm đèn led trên thị trường. 

Xây dựng kế hoạch kinh doanh theo sát nhu cầu khách hàng – đối tác nhờ phân tích số liệu thị trường

Doanh nghiệp R – 1 khách hàng của Metric kinh doanh trong lĩnh vực các thiết bị chiếu sáng và đang có mục tiêu phát triển mạnh mảng đèn led. Là thương hiệu uy tín với nhiều năm kinh nghiệm cùng danh sách sản phẩm đa dạng chất lượng, R là nhà sản xuất được rất nhiều cửa hàng đại lý offline và online liên kết hợp tác, phân phối sản phẩm. Tuy nhiên, R cũng không gặp ít thách thức trước những khó khăn chung của thị trường.

Để đảm bảo chiến lược kinh doanh hiệu quả và luôn đi đúng lộ trình, đồng thời gia tăng thị phần trước các đối thủ “giấu mặt” giá rẻ, R liên tục cập nhật và phân tích những số liệu từ Metric.

Đầu tiên, R khảo sát tiềm năng của các dòng sản phẩm đèn led mà doanh nghiệp sản xuất (Đèn led ốp trần, đèn led panel, đèn led âm trần,…). Với từng dòng sản phẩm, R phân tích dựa trên 2 yếu tố: mức độ tăng trưởng doanh thu và số lượng sản phẩm bán. Điển hình khi phân tích sản phẩm đèn led ốp trần, doanh nghiệp nhận thấy doanh thu tháng 3 – tháng 6/2023 đạt hơn 1.4 tỷ đồng, giảm 24% so với 3 tháng trước đó; đồng thời số sản phẩm đã bán cũng giảm đến 35%. Từ những số liệu này, R tìm hiểu những yếu tố có thể tác động đến sự sụt giảm, ví dụ như thời điểm tháng 11/2022 – 2/2023, thị trường có nhu cầu cao do người dân xây sửa nhà dịp cuối năm. Qua đó, R xây dựng lại chiến lược kinh doanh và hạn chế các chi phí Marketing.

Thứ hai, doanh nghiệp cập nhật các sản phẩm đang bán chạy trên thị trường TMĐT để lên ý tưởng R&D. Nhiều nhà bán nhỏ lẻ kinh doanh sản phẩm kém chất lượng nhưng không thể phủ nhận, họ lại là những đơn vị luôn cập nhật xu hướng và xoay chuyển sản phẩm theo nhu cầu khách hàng 1 cách nhanh nhất. Nhờ dữ liệu được cập nhật thường xuyên, R không bỏ sót biến động nào của thị trường.

Cuối cùng, doanh nghiệp theo dõi và đánh giá các đại lý bán hàng trên nền tảng E-Commerce. Dựa vào tình hình doanh thu và số lượng sản phẩm đã bán, R có thể phân tích những đại lý, nhà bán kinh doanh hiệu quả và kém hiệu quả, từ đó đưa sự điều chỉnh – hỗ trợ phù hợp. 

Là một nhà sản xuất & phân phối lớn, doanh nghiệp cần luôn theo sát diễn biến thị trường để có chiến lược kinh doanh hiệu quả cho cả thương hiệu và đại lý, nhà bán. Metric hy vọng những số liệu mà Metric cung cấp sẽ giúp các doanh nghiệp có hướng đi phù hợp và hiệu quả nhất.

Metric Insights là chuỗi bài viết về những câu chuyện kinh doanh trên TMĐT thành công và tích cực từ chính khách hàng / đối tác mà chúng tôi có cơ hội được đồng hành. Trong các bài viết thuộc chuỗi Insights này, tên nhân vật và thương hiệu đã được thay đổi để đảm bảo danh tính và các bí mật kinh doanh của các đơn vị liên quan.
Trân trọng mời hợp tác & trao đổi qua: insight@metric.vn .