Điều chỉnh vận hành doanh nghiệp Logistics bằng số liệu dung lượng thị trường

Thương mại điện tử (TMĐT) tăng trưởng kéo theo sự phát triển nhanh chóng của Logistics. Tuy vậy, để cạnh tranh trên thị trường khốc liệt này, doanh nghiệp cần những chiến lược kinh doanh thực sự phù hợp. 

Tại Việt Nam, TMĐT cũng ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong đời sống của người tiêu dùng. Theo số liệu của Metric, trong 3 tháng đầu năm 2023, chỉ riêng tổng doanh số 4 sàn TMĐT Shopee, Lazada, Tiki, Sendo đã đạt mức gần 37.5 nghìn tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2022. Đặc biệt, sự xuất hiện của Tiktok Shop đã khiến thị trường TMĐT trở nên vô cùng sôi động. Tính đến quý I/2023, Tiktok Shop đã thu hút 1 lượng lớn người dùng và nhanh chóng leo lên vị trí thứ 3 bảng xếp hạng doanh thu các sàn TMĐT (chỉ sau Shopee và Lazada). 

Sự phát triển của E-Commerce đồng thời khiến cuộc đua Logistics đang cạnh tranh ngày càng gay gắt. Theo thống kê, Việt Nam có khoảng hơn 30.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong lĩnh vực này. Đặc biệt, trong đó xuất hiện nhiều thương hiệu quốc tế lớn, điển hình như DHL, Kuehne+Nagel, DSV, DB Schenker,…Ngoài ra, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Logistics (đặc biệt là là E- Logistics – dịch vụ hậu cần thương mại điện tử) phải đối mặt về nhiều thách thức đặc thù.

Đầu tiên là bài toán về mặt chi phí. Theo nhiều chuyên gia đánh giá, hiện nay chi phí trên một đơn hàng ở Việt Nam hiện nay đang ở mức cao so với nhiều quốc gia khác. 

Thứ hai là vấn đề giao – nhận. Thương mại điện tử đã phủ rộng đến các tỉnh thành trong cả nước và mỗi địa phương sẽ có những văn hoá, thói quen khác nhau. Điều này yêu cầu doanh nghiệp Logistics cần có chiến lược phù hợp cho từng vùng. 

Cuối cùng, ứng dụng công nghệ cần liên tục được cập nhật để mang tới nhiều tiện ích hơn cho khách hàng, đồng thời hạn chế tối đa rủi ro như kiểm đếm sai sót, thời gian giao hàng sai lệch,… 

Giải quyết thách thức, tăng sức cạnh tranh bằng dữ liệu thị trường TMĐT

M là một đối tác của Metric là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics. Dù không hoạt động trực tiếp trên các nền tảng E-Commerce nhưng doanh nghiệp đã vận dụng thành công những số liệu phân tích từ thị trường để giải quyết các bài toán đặc thù của ngành.

Yếu tố đầu tiên mà M quan tâm chính là tổng dung lượng thị trường TMĐT của cả 5 sàn lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Số liệu này được M cập nhật thường xuyên theo từng tuần, từng tháng, từng quý và liên tục đưa ra sự so sánh, từ đó có sự điều chỉnh phù hợp về các chiến lược kinh doanh (ví dụ như đặt KPIs, Marketing,…).

Tiếp theo, để hạn chế tối đa chi phí vận hành và mang đến cho người nhận hàng những trải nghiệm tốt nhất, M phân tích những tỉnh thành sở hữu doanh thu cao trên các sàn TMĐT. Dựa trên số liệu này, doanh nghiệp có thể xác định được nhu cầu tuyển dụng tài xế, điều chỉnh hệ thống nhân sự phù hợp với từng địa phương. 

Đặc biệt, những nơi có nhu cầu mua sắm trực tuyến cao, M sẽ cân nhắc xây dựng thêm các kho hàng. Một chuyên gia trong ngành cho biết, khách hàng không nhận được đơn hàng vào lần thứ nhất thì một số doanh nghiệp sẽ miễn phí cho lần tiếp theo. Đây là khoản lãng phí lớn và nếu đảm bảo thành công ngay trong lần giao hàng đầu tiên, chi phí nhận hàng sẽ giảm được rất nhiều.

Với sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử, Logistics chắc chắn sẽ vẫn là lĩnh vực tiềm năng trong tương lai. Tuy nhiên, chỉ những doanh nghiệp biết cách vận dụng dữ liệu để đưa ra những chiến lược kinh doanh sát với nhu cầu khách hàng và người tiêu dùng mới đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Metric hy vọng case study của doanh nghiệp M sẽ giúp các thương hiệu trong lĩnh vực này có những quyết sách kinh doanh hiệu quả.

Cách dùng Metric ước tính dung lượng thị trường của một sản phẩm hoặc ngành hàng

Metric Insights là chuỗi bài viết về những câu chuyện kinh doanh trên TMĐT thành công và tích cực từ chính khách hàng / đối tác mà chúng tôi có cơ hội được đồng hành. Trong các bài viết thuộc chuỗi Insights này, tên nhân vật và thương hiệu đã được thay đổi để đảm bảo danh tính và các bí mật kinh doanh của các đơn vị liên quan.
Trân trọng mời hợp tác & trao đổi qua: insight@metric.vn .