Ngành hàng Mẹ & Bé: Xác định đúng dung lượng thị trường giúp doanh nghiệp luôn trụ trong Top 10 doanh số trên sàn

1 Chiến lược kinh doanh đúng cần xây dựng trên nền tảng nghiên cứu thị trường chính xác. Tuy nhiên, với riêng ngành Mẹ & Bé trên nền tảng TMĐT, nghiên cứu thị trường không hề dễ dàng khi sản phẩm ảo, sản phẩm nhiễu xuất hiện tràn lan.

Ngành hàng Mẹ & Bé còn nhiều dư địa phát triển 

Theo báo cáo của Euromonitor, doanh thu sản phẩm Mẹ và Bé tại Việt Nam (bao gồm quần áo trẻ em, các sản phẩm dành riêng cho trẻ em và thực phẩm trẻ em) đạt khoảng 50.100 tỷ đồng trong năm 2021 và dự kiến mức độ tăng trưởng khoảng 7.3%/năm sẽ được duy trì trong giai đoạn từ 2021 – 2025. Nielsen ước tính, doanh thu của thị trường này có thể đạt quy mô 7 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng lớn. 

Không khó hiểu khi ngành hàng này nhận được nhiều đánh giá tích cực khi đang sở hữu 3 yếu tố làm động lực phát triển. Đầu tiên, theo báo cáo của Danso.org, mỗi ngày trung bình có 3887 trẻ em được sinh ra tại Việt Nam. Điều này đã tạo tiền đề để xây dựng lượng cầu ngày một lớn, qua đó trực tiếp mở rộng sân chơi cho các thương hiệu Mẹ & Bé.

Thứ hai, thu nhập bình quân nâng cao giúp năng chi tiêu tăng lên, người tiêu dùng ngày càng không “tiếc tay” với các sản phẩm dành cho bé. Cuối cùng, các kênh phân phối online phát triển mạnh đã thúc đẩy mạnh mẽ doanh thu ngành hàng này trong nhiều năm gần đây. 

Tuy nhiên, thị trường đang là nơi cạnh tranh vô cùng khắc nghiệt của nhiều thương hiệu lâu năm và tạo dựng được uy tín trong lòng khách hàng. Đồng thời, theo nghiên cứu của Euromonitor International về hành vi tiêu dùng của nhóm khách hàng cha mẹ Việt Nam cho thấy: những thương hiệu quốc tế (từ các nước Châu Âu, Úc, Mỹ,…) thường được ưa chuộng hơn bởi khả năng làm sạch mà không gây kích ứng cho da bé, người dân thành thị quan tâm nhiều hơn đến chất lượng sản phẩm trong khi người nông thôn chú trọng chủ yếu vào giá thành.

Nghiên cứu đúng được thị trường sẽ là yếu tố quan trọng nếu các doanh nghiệp muốn phát triển trong ngành hàng này. Tuy nhiên, trên nền tảng E-Commerce, công đoạn này không hề dễ dàng khi tình trạng đơn ảo, sản phẩm nhiều,… xuất hiện tràn lan.       

2 bước xác định đúng dung lượng thị trường ngành hàng Mẹ & Bé

S – 1 đối tác của Metric là nhà sản xuất ngành hàng Mẹ & Bé. Các sản phẩm của doanh nghiệp luôn hướng tới một mục tiêu là giúp các bà mẹ chăm sóc con một cách thông minh, khoa học và dễ dàng hơn. 

Là thương hiệu uy tín và lâu năm, sản phẩm của S đã hiện diện trên nhiều chuỗi hiệu thuốc và các cửa hàng Mẹ & Bé. Khi nền tảng E-Commerce ngày càng phát triển tại Việt Nam, doanh nghiệp cũng nhanh chóng quyết định đẩy mạnh kênh online với 3 mục đích: tăng trưởng doanh thu, mở rộng thị phần và luôn cập nhật xu hướng mới để không bị “lỗi thời”.

Với kinh nghiệm sẵn có từ hình thức kinh doanh truyền thống, S hiểu rằng trước khi bắt đầu hoạt động trên bất kỳ nền tảng mới nào cũng cần phải nghiên cứu thị trường kỹ càng. Tuy nhiên, doanh nghiệp nhận ra mọi báo cáo gửi về đều có sự sai lệch khi xuất hiện cả số liệu của sản phẩm quà tặng và các sản phẩm không liên quan. Việc xác định quy mô thực tế của thị trường không đúng, không nắm chắc được khoảng giá người tiêu dùng sẵn sàng chi trả,… đã khiến những kế hoạch kinh doanh của S đi chệch hướng ngay từ ban đầu. .

Vì vậy, doanh nghiệp sử dụng Metric giải quyết bài toán này. Đầu tiên, doanh nghiệp xác định đầy đủ các từ khóa sản phẩm đang xuất hiện trên nền tảng và được người tiêu dùng thường xuyên sử dụng. Ví dụ với sản phẩm Gạc răng miệng, S sẽ đồng thời tìm kiếm cả các từ khóa liên quan như gạc rơ lưỡi, rơ lưỡi, tưa lưỡi,… Chỉ khi xác định được chính xác các tên sản phẩm, doanh nghiệp mới xác định được đúng dung lượng thị trường.

Tiếp theo, để loại bỏ tình trạng đơn ảo, doanh nghiệp cần xác định được các nhà bán có sự tăng trưởng doanh thu bất thường. Ví dụ, một nhà bán đang có doanh thu trung bình 300 triệu/tháng, tuy nhiên ngay tháng sau đó đạt mức doanh thu 1 tỷ. Doanh nghiệp cần phân tích các yếu tố xoay quanh chiến lược kinh doanh của nhà bán đó, chẳng hạn tháng đó nhà bán ra mẫu sản phẩm mới, chiến dịch truyền thông đặc biệt,… Nếu không có bất kỳ yếu tố nào phù hợp thúc đẩy kinh doanh, doanh nghiệp có thể loại trừ các sản phẩm của nhà bán đó ra khỏi báo cáo thị trường. 

Kết quả, báo cáo thị trường được S thực hiện trên Metric đã sát với thị trường, từ đó tạo nền tảng giúp doanh nghiệp xây dựng những chiến lược kinh doanh chính xác. Các sản phẩm về chăm sóc răng miệng trẻ em của thương hiệu luôn nằm trong top 10 đem lại doanh thu cao nhất trên sàn Shopee và Lazada.