Cơn sốt Mỹ phẩm thiên nhiên chưa hạ nhiệt, Thương hiệu nội địa nhanh chóng tận dụng cơ hội đánh chiếm thị phần

Chỉ với 2 bước nghiên cứu thị trường đơn giản, 1 thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên nội địa đã nhanh chóng trở thành thế lực đáng gờm trong sân chơi ngành hàng Làm đẹp trên các sàn Thương mại điện tử.

Xu hướng ngành hàng mỹ phẩm thiên nhiên 

Không phải xu hướng mới nhưng đến hiện nay, Mỹ phẩm thiên nhiên vẫn đang từng bước thay đổi lại bản đồ ngành hàng làm đẹp. Dạo quanh một vòng các diễn đàn hoặc các trang mạng xã hội, những sản phẩm từ thiên nhiên như dầu gội thảo dược, sữa tắm handmade, son handmade,… luôn được người tiêu dùng bình luận và bàn tán sôi nổi. 

Tại Việt Nam, thị trường Mỹ phẩm thiên nhiên đang đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong nhiều năm trở lại đây. Theo báo cáo của Nielsen, Việt Nam là một trong những thị trường mỹ phẩm thuần chay (một nhóm sản phẩm trong mỹ phẩm thiên nhiên) phát triển nhanh hàng đầu thế giới, với mức tăng trưởng trung bình vào khoảng 30%. Sự lên ngôi của mỹ phẩm thuần chay được tổng hòa từ nhiều yếu tố: 

Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm tới các sản phẩm “thân thiện” với cơ thể. Đồng thời, thế hệ trẻ mong muốn sử dụng sản phẩm từ doanh nghiệp thể hiện được trách nhiệm với cộng đồng. Mỹ phẩm sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên, thuần khiết như trái cây, dược liệu,… không qua xử lý hóa chất, chất cồn, chất tạo màu, chất bảo quản,… sẽ đảm bảo tính an toàn cho người sử dụng. Đồng thời, quá trình sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên sẽ giảm thiểu tối đa các tác động tiêu cực với môi trường.

Doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên đang ngày càng xuất hiện nhiều trong những năm gần đây. Điều này giúp phổ biến mỹ phẩm thiên nhiên và gia tăng dung lượng thị trường.

Việt Nam là quốc gia có nguồn nguyên liệu chất lượng cao và giá thành hợp lý, đáp ứng được đầy đủ những yêu cầu của doanh nghiệp mỹ phẩm. Các nguyên liệu phổ biến trong nước, được sử dụng dành sản xuất sản phẩm chăm sóc tóc, da mặt, trang điểm,… có thể kể đến gồm: cam, chanh, bưởi, nha đam, nghệ, trà xanh, hoa cúc,…

Tuy nhiên, đây là nhóm sản phẩm đặc thù nên sẽ phải đối mặt với không ít thách thức. Đầu tiên, quy trình sản xuất còn đơn giản khiến người tiêu dùng còn phân vân về mức độ hiệu quả. Với những khách hàng đang tìm kiếm những giải pháp điều trị cụ thể (ví dụ như điều trị da), mỹ phẩm thiên nhiên dường như “đủ đô” so với yêu cầu.

Thứ hai, vì sản xuất từ thiên nhiên nên hạn sử dụng sản phẩm cũng sẽ là 1 rào cản không nhỏ. Thông thường, hạn sử dụng của nhóm sản phẩm này chỉ bằng 1 nửa thời gian so với mỹ phẩm thông thường. 

Cuối cùng, giá thành cũng là yếu tố khiến nhiều người tiêu dùng phải chùn bước. Đối với những mỹ phẩm được chiết xuất từ nguồn nguyên liệu đặc biệt, quý hiếm,… thì mức giá sẽ đắt hơn khá nhiều so với sản phẩm có cùng chức năng. 

Bắt kịp xu hướng, Thương hiệu nhanh chóng chiếm thị phần

C – đối tác của Metric là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên.Tuy nhiên, trong thời gian đầu mới thành lập, bán hàng tại điểm bán mới là hướng đi chính của doanh nghiệp. Các sàn TMĐT chỉ được doanh nghiệp đẩy mạnh sau khi đại dịch Covid19 diễn ra. 

Là 1 tay chơi mới trên thị trường Online, C xác định tất cả các thành quả trước đó chỉ giúp doanh nghiệp tăng độ nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, giữa hàng ngàn nhà bán, việc đẩy mạnh doanh thu và chiến thị phần trên nền tảng E-Commerce là bài toán không hề dễ dàng. 

Có 2 chiến lược đã được thương hiệu đưa ra:

Trực tiếp cạnh tranh về giá bán 

Liên tục R&D sản phẩm mới để dẫn đầu thị trường  

Như đã phân tích, Mỹ phẩm thiên nhiên luôn có 1 khoảng giá rất rộng, tùy thuộc vào nguyên liệu, thời điểm,… Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng không thể để một mức giá quá khác biệt so với sản phẩm cùng loại, nhất là khi độ hiệu quả còn đang trong quá trình cần chứng minh. Vì vậy, một mức giá hợp lý cộng thêm độ phủ của thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp có nhiều lợi thế trong cuộc chiến này. 

Ví dụ với sản phẩm son môi, sau khi phân tích trên Metric, doanh nghiệp nhận thấy 150.000 – 200.000 là khoảng giá phổ biến và dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng. Chính vì vậy, ngay từ quá trình lên ý tưởng cho các sản  phẩm, thương hiệu lựa chọn nguyên liệu dễ tìm kiếm và phù hợp với yêu cầu về chất lượng, tác dụng,…

Tiếp theo, liên tục ra mắt những sản phẩm mới để tăng doanh thu, đồng thời tạo xu hướng để duy trì độ nhận diện của thương hiệu. Nhận thấy xu hướng chăm sóc tóc bằng các sản phẩm dưỡng chiết xuất từ thiên nhiên đang ngày càng được quan tâm, doanh nghiệp quyết định phân tích kỹ nhóm sản phẩm này.

Trong quý IV/2023, nhóm sản phẩm này có doanh thu gần 194 tỷ đồng, tăng 33% so với quý trước đó. Đồng thời, số lượng sản phẩm đã bán cũng tăng 9%. Phát hiện ra đây là ngành hàng ngách đầy tiềm năng, thương hiệu quyết định R&D sản phẩm. 

Những sản phẩm bán chạy nhất trên sàn TMĐT đều được chiết xuất từ vỏ bưởi, tinh dầu bưởi – nguyên liệu quen thuộc với người Việt. Thế nên, khi bước chân vào lĩnh vực mới này, doanh nghiệp cũng bắt đầu từ những nguyên liệu đó, cộng với kết hợp với hương nhu để sản phẩm có nét khác biệt.

Kết quả, chỉ với những sản phẩm dưỡng tóc được chiết xuất từ thiên nhiên, thương hiệu đã lọt top những shop bán chạy trên Shopee. Đồng thời, thương hiệu cũng luôn nằm trong top 5 những doanh nghiệp có doanh thu cao nhất trên sàn TMĐT này từ năm 2022 cho đến nay.