BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG SÀN TMĐT QUÝ III/2023

Quý III/2023 chứng kiến sự tăng trưởng doanh thu vượt bậc của 5 sàn TMĐT lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Tổng doanh thu 9 tháng đầu năm năm 2023 cán mốc 163 nghìn tỷ đồng, đã cao hơn 7% tổng doanh thu cả năm 2022 và chiếm khoảng 3,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng (Tổng cục Thống kê ước đạt 4.567.835 tỷ đồng). Đây là con số đầy tích cực trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều biến động. Báo cáo thị trường sàn TMĐT do các chuyên gia dữ liệu Metric thực hiện độc lập sẽ cung cấp góc nhìn tổng quan về thị trường mua sắm trực tuyến, xu hướng và dự báo mùa mua sắm lớn nhất cuối năm 2023. Cùng chúng tôi điểm qua những điểm đáng chú ý nhất.  

Shopmall tiếp tục là xu hướng

Trong quý III/2023, Shopmall cho thấy sự tăng trưởng về doanh thu vượt bậc tăng 80,86% so với cùng kỳ năm 2022. Đồng thời, thị phần của shopmall cũng gia tăng thêm 6%.

Mặc dù phần lớn các nhà bán trên các nền tảng TMĐT hiện vẫn là shop thường, tuy nhiên theo nhận định của Metric dựa trên phân tích số liệu thị trường trong 3 năm vừa qua, shopmall sẽ vẫn là xu hướng chuyển dịch trên sàn của các doanh nghiệp dù hoạt động trong bất kỳ ngành hàng nào. 

Dễ dàng nhận thấy nhất tại ngành Thời trang nữ và Nhà cửa & Đời sống, doanh thu shopmall của 2 ngành hàng này đã tăng lần lượt 113% và 104%. Từ trước đến nay, thị hiếu người tiêu dùng khi mua sản phẩm Thời trang nữ và Nhà cửa & Đời sống thường sẽ quan tâm đến xu hướng mới nhất, kiểu dáng, thiết kế hoặc công dụng nhiều hơn là thương hiệu. Điều này giúp nhiều nhà bán nhỏ lẻ vẫn còn rất nhiều đất để kinh doanh. Tuy nhiên, việc shopmall ngày càng chiếm được thị phần, nghĩa là người tiêu dùng đã quan tâm nhiều hơn tới uy tín của thương hiệu, buộc các nhà bán cần thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng. Dịch chuyển lên shopmall để tăng cường độ phủ và uy tín trên nền tảng Ecommerce, nhận được tối đa các quyền lợi và chính sách hỗ trợ (ví dụ hỗ trợ mã giảm giá hoặc trợ giá trong các chương trình lớn),… sẽ là hướng đi chính trong giai đoạn hiện nay.

Ngành hàng Điện thoại – Máy tính bảng: Hoặc là cao cấp, hoặc là giá rẻ

Với doanh thu 4.338 tỷ đồng, Điện thoại – Máy tính bảng thuộc top 5 ngành hàng có doanh số cao nhất trên tổng các sàn TMĐT Shopee, Lazada, Tiktok Shop, Tiki, Sendo trong quý III/2023. Đây cũng là ngành hàng có sự bứt tốc ngoạn mục khi tăng trưởng tới 61% so với cùng kỳ 2022, đồng thời đưa 6.198 triệu sản phẩm tới tay khách hàng. 4 thương hiệu có doanh thu cao nhất ngành hàng không còn quá xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam, lần lượt là Apple, SamSung, Xiaomi và Oppo. Tuy nhiên, hành vi người tiêu dùng nhóm ngành này trên sàn TMĐT có 1 chi tiết vô cùng độc đáo mà các nhà bán, nhà phân phối không thể bỏ qua. Đó là, sản phẩm hoặc cực đắt tiền hoặc cực rẻ sẽ mang lại nhiều doanh số hơn các sản phẩm tầm trung.

Cụ thể, khoảng giá từ 2 triệu – 5 triệu và 20 triệu – 25 triệu đều mang về cho các Shopee, Lazada, Tiki, Sendo hơn 300 tỷ đồng. Điều này đi ngược lại suy nghĩ chung của nhiều người rằng 5 triệu – 20 triệu mới là khoảng giá phổ biến của nhóm sản phẩm này. 

Quý IV/2023, ngành hàng này sẽ tiếp tục phát triển khi sẽ có 1 loạt các mẫu điện thoại mới dự kiến được tung ra dịp cuối năm cùng nhiều chương trình khuyến mãi sẽ khiến mức giá sản phẩm “cũ” “mềm” hơn rất nhiều so với thời điểm ra mắt.

49,5 nghìn nhà bán dừng hoạt động, thị trường cạnh tranh khốc liệt

So với Quý III/2022, Quý III/2023 tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm mạnh số lượng nhà bán khi mức giảm đã lên tới 12%. Nguyên do đầu tiên đến từ những yếu tố khách quan của thị trường. Nền kinh tế trong nước 9 tháng đầu năm đối mặt với không ít khó khăn, thách thức khi tình hình kinh tế chung của thế giới vẫn còn nhiều bất ổn. Đồng thời,việc người tiêu dùng đang “thắt lưng buộc bụng” và ngày càng tính toán cẩn thận hơn trong chi tiêu đã trực tiếp tác động tiêu cực tới các nhà bán trên sàn TMĐT. 

Tuy nhiên, nhiều nhà bán bị buộc rời khỏi sân chơi TMĐT lại đến từ chính yếu tố chủ quan của doanh nghiệp. Trong đó, những sai lầm mà các nhà bán nhỏ lẻ thường mắc phải chính là không có chiến lược kinh doanh cụ thể, chưa tìm hiểu kỹ thị trường trước khi nhập hàng/sản xuất, chi phí vận hành chưa được kiểm soát chặt chẽ,… Trong tương lai gần, nền tảng TMĐT sẽ ngày càng chuyên nghiệp và trở thành sân chơi chính của nhiều doanh nghiệp có mục tiêu và chiến lược kinh doanh thấu đáo; nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng thì việc rời khỏi thị trường là hệ quả tất yếu sẽ xảy ra.