ĐÁNH CHIẾM NỀN TẢNG ECOMMERCE THẦN TỐC NHỜ SẢN PHẨM KHÁC BIỆT SO VỚI THỊ TRƯỜNG

Trên sàn TMĐT, phụ kiện di động luôn là ngành hàng “ngách” có sự phát triển và tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên, việc trở thành cá mập trong đại dương đỏ là không phải là điều dễ dàng giữa biển sản phẩm đa dạng chủng loại và nguồn gốc, đặc biệt cạnh tranh với các hãng giá rẻ từ Trung Quốc. Hãy cùng tìm nhanh bí kíp giúp 1 thương hiệu phụ kiện di động nội địa đánh chiếm thị trường hiệu quả.

Thị trường ngành hàng Phụ kiện điện thoại thu hút nhiều nhà bán trên nền tảng Ecommerce

Đi cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành hàng điện thoại thông minh, phụ kiện di động cũng đang trở thành mảnh đất màu mỡ cho những nhà kinh doanh trên các nền tảng Ecommerce. 

Theo thống kê của Metric, 6 tháng đầu năm 2023, nhóm sản phẩm phụ kiện nằm trong ngành hàng Phụ kiện & Điện thoại đã mang về cho sàn TMĐT Shopee gần 1.343 tỷ đổng, tăng tới 41% so với cùng kỳ năm 2022. Đồng thời, số sản phẩm đã bán cũng tăng lên mức 35%, đạt gần 37 triệu sản phẩm tới tay khách hàng. Đây là những con số vô cùng tích cực khi nền kinh tế vẫn đang trải qua những biến động khó lường. 

3 nhóm hàng được tiêu thụ nhiều nhất là: vỏ bao, ốp lưng & miếng dán; cáp, sạc  & bộ chuyển đổi, sạc dự phòng & pin.  

Tuy nhiên, đây là nhóm sản phẩm vốn ít, nhỏ gọn, dễ dàng nhập khẩu hoặc gia công nên hàng giả, hàng nhái đã xuất hiện tràn lan trên thị trường. Thời gian gần đây, các cơ quan quản lý thị trường đã phát hiện và xử lý 1 số lượng lớn linh kiện, phụ kiện, thiết bị điện thoại di động không rõ nguồn gốc xuất xứ. Với những nhà sản xuất nội địa, thông tin này rõ ràng mang đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực.

Đầu tiên, tình trạng bán phá giá chắc chắn xảy ra. Với nhiều nguồn nhập từ nước ngoài, nhà bán nhỏ lẻ có thể nhanh chóng đưa sản phẩm tới tay khách hàng mức giá rẻ và không mất quá nhiều chi phí cho quá trình R&D.

Thứ hai, nhiều sản phẩm giá rẻ sẽ có mức độ hoàn thiện và chất lượng không ổn định. Người tiêu dùng khi đó sẽ có sự đề phòng và lựa chọn mua những sản phẩm của thương hiệu đã có danh tiếng từ trước. Điều này sẽ gây khó khăn cho những doanh nghiệp mới muốn thâm nhập thị trường.    

Phương án tăng tốc thị phần của doanh nghiệp

V – đối tác của Metric là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phụ kiện di động (gồm cáp sạc, tai nghe không dây, sạc dự phòng,…). Dù mới hoạt động trong 1 thời gian ngắn, V đã có những bước phát triển thần tốc để trở thành 1 thương hiệu có tiếng trên thị trường. Trong đó, việc quyết định đẩy mạnh bán hàng trên các nền tảng Ecommerce sau khi bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid19 chính là bước chuyển biến được doanh nghiệp đánh giá là tích cực nhất. 

Là 1 nhà sản xuất đã có nhiều kinh nghiệm, V hiểu rằng TMĐT là 1 thị trường đầy tính cạnh tranh và nếu không có sự chuẩn bị đủ tốt, doanh nghiệp sẽ dễ dàng bị quên lãng trước hàng nghìn các nhà bán khác. Chính vì vậy, nghiên cứu thị trường và các đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong cùng phân khúc được doanh nghiệp thực hiện kỹ càng, cẩn thận. 

Đầu tiên, V đo dung lượng thị trường của các nền  tảng  TMĐT hàng đầu tại Việt Nam hiện nay. Khác với nhiều thương hiệu cùng ngành khi bán hàng cùng lúc trên gần như tất cả các kênh, V chỉ chọn 2 sàn chính là Shopee và Tiktok Shop. Với Shopee, đây là sàn TMĐT có dung lượng thị trường lớn nhất và sở hữu lượng khách hàng cũng như sự tăng trưởng ổn định. TikTok Shop có mức độ phát triển chóng mặt, người tiêu dùng có độ tuổi trẻ – đối tượng khách hàng chính của thương hiệu, 

Thứ hai, thấu hiểu khách hàng đối với V chính là chìa khóa để thành công. Điều này được chứng minh rõ nhất qua cách doanh nghiệp tìm hiểu nhu cầu người mua trước khi R&D sản phẩm. Danh sách sản phẩm bán chạy trên tất cả các nền tảng TMĐT và phân khúc giá phổ biến với người tiêu dùng luôn được V cập nhật thường xuyên. Qua những nghiên cứu kỹ lưỡng, V nhận ra khách hàng sẽ luôn bị hấp dẫn với những sản phẩm có tính năng mới, tuy nhiên điều họ quyết định mua hàng lại dựa trên các tính năng hữu ích. 

Ví dụ, 1 chiếc sạc pin với thiết kế độc đáo đẹp mắt sẽ thu hút được ánh nhìn của khách hàng, nhưng cuối cùng họ sẽ chọn 1 chiếc có mức độ sạc nhanh, an toàn, nhẹ để dễ dàng mang đi. Doanh nghiệp luôn tìm cách cân bằng 2 yếu tố khi R&D sản phẩm và cố gắng có một mức giá tốt nhất dành cho người tiêu dùng. Nhờ có sự nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng, V luôn là nhà bán có mức độ tiêu thụ sản phẩm và doanh thu hàng đầu trên thị trường TMĐT hiện nay. Những chiến lược này của V cũng hoàn toàn hiệu quả khi áp dụng với những ngành hàng khác. Metric hy vọng những số liệu mà Metric cung cấp sẽ giúp các doanh nghiệp có hướng đi phù hợp và hiệu quả nhất.

Metric Insights là chuỗi bài viết về những câu chuyện kinh doanh trên TMĐT thành công và tích cực từ chính khách hàng / đối tác mà chúng tôi có cơ hội được đồng hành. Trong các bài viết thuộc chuỗi Insights này, tên nhân vật và thương hiệu đã được thay đổi để đảm bảo danh tính và các bí mật kinh doanh của các đơn vị liên quan.
Trân trọng mời hợp tác & trao đổi qua: insight@metric.vn.