Cách xác định đúng dung lượng thị trường giữa bẫy “buff” đơn ảo

Tình trạng buff chỉ số ảo phổ biến trên các sàn TMĐT hiện nay gây ảnh hưởng tiêu cực tới nhiều doanh nghiệp, đặc biệt trong việc phân tích dữ liệu lên chiến lược kinh doanh. Cùng Metric theo dõi cách một doanh nghiệp kinh doanh nội thất chuẩn bị cho hoạt động ra mắt sản phẩm mới – ghế massage – dựa trên số liệu thị trường.

Buff chỉ số ảo – Lợi bất cập hại

Với những doanh nghiệp đang hoạt động trên nền tảng E-Commerce, buff chỉ số ảo đã không còn là 1 khái niệm xa lạ. Đây là hoạt động tạo những lượt người theo dõi, đơn hàng, đánh giá, lượt thích,… ảo với mục đích tạo độ uy tín và tăng doanh số cho nhà bán. Bởi trong hành trình khách hàng trên sàn TMĐT, đa số người tiêu dùng sẽ tham khảo những chỉ số này trước khi đi đến quyết định mua sản phẩm.   

Không khó để nhà bán có thể tiếp cận cách buff chỉ số ảo. Tìm kiếm từ khóa “Cách tạo đơn ảo”, Google lập tức trả về hàng chục triệu kết quả trong chưa đến 1 giây. Thậm chí, dịch vụ buff chỉ số ảo còn có thể chủ động tiếp cận nhà bán thông qua Shopee Chat, Website,….  Vậy doanh nghiệp có nên tăng ảo các chỉ số trên các sàn TMĐT hay không? 

Câu trả lời là không. Nhà bán trên E-Commerce khi bị phát hiện buff chỉ số ảo sẽ gặp rất nhiều rắc rối với các sàn TMĐT quản lý. Ví dụ như trên sàn Shopee, các tài khoản nhà bán có thể bị áp dụng các hình phạt bao gồm nhưng không giới hạn: điểm phạt sao quả tạ, xoá bỏ các lượt bán – đánh giá trên sản phẩm, xóa sản phẩm, giới hạn tài khoản và thậm chí là xoá tài khoản vĩnh viễn. 

Ngoài ra, việc nhà bán thực hiện hoạt động cạnh tranh không lành mạnh này cũng ảnh hưởng rất lớn tới người tiêu dùng trên sàn TMĐT và các thương hiệu kinh doanh chân chính khác.

Loại trừ đơn ảo – Phân tích thị trường chính xác & xây dựng lộ trình kinh doanh thấu đáo 

Tập đoàn B là đối tác của Metric kinh doanh trong lĩnh vực nội thất cao cấp. Với mục tiêu R&D sản phẩm mới là ghế Massage, B quyết định thực hiện nghiên cứu thị trường ngành hàng này trên đa dạng các sàn TMĐT qua 2 chỉ số chính: dung lượng thị trường và dữ liệu sản phẩm (mẫu mã, tính năng,…). 

Một bản nghiên cứu dung lượng thị trường cần đảm bảo 3 yếu tố: độ chính xác của dữ liệu, độ phủ của dữ liệu và tính cập nhật của dữ liệu. Tuy nhiên, tất cả những bản báo cáo và nghiên cứu về thị trường tập đoàn B thu thập được đều có sai số quá lớn do có tình trạng buff đơn ảo diễn ra phổ biến trong ngành hàng.

Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tầm nhìn của thương hiệu. Bởi khi đó, thương hiệu đã không trả lời được những câu hỏi quan trọng khi kinh doanh trên sàn TMĐT: có nên đầu tư ngân sách vào nhóm hàng ghế Massage, thị trường có đủ lớn và hấp dẫn, thị trường có đang phát triển đúng hướng hay chỉ phát triển trong 1 thời điểm, sản phẩm nào đang thực sự bán chạy,…

Cuối cùng, B quyết định sử dụng dịch vụ Metric để giải quyết bài toán này. Doanh nghiệp lựa chọn tính năng lọc đơn ảo, điều chỉnh bộ lọc với tỷ lệ review / số đơn bán được là 15%. Tức là sản phẩm có 100 đơn đặt hàng thì sẽ phải có trên 15 đánh giá, lúc đó dữ liệu mới được cập nhật vào báo cáo. Đó là 1 tỷ lệ phù hợp với ngành hàng ghế Massage trên các sàn TMĐT. 

Tránh được bẫy số liệu ảo đã giúp Tập đoàn B có sự chuẩn bị kỹ càng và hiểu được nhiều insight cần thiết trước khi bước chân vào thị trường mới này. Đầu tiên, B xác định được chính xác dung lượng thị trường trên từng sàn TMĐT, qua đó điều chỉnh được kế hoạch tăng trưởng theo số liệu thực tế.  

Thứ hai, B nhận định trên thị trường ghế Massage hiện nay có quá nhiều mẫu mã cả về hình thức, giá cả, tính năng và công năng. Để có thể gia tăng sức cạnh tranh, doanh nghiệp cần những sản phẩm mới phù hợp với nhau cầu người tiêu dùng. Sau khi phân tích cụ thể từ các dữ liệu của Metric, Tập đoàn đã R&D được sản phẩm mới thành công chỉ sau 2 tháng. Đồng thời, B còn tiến hành nghiên cứu theo dõi giá của đối thủ để cải thiện các chiến dịch marketing và đàm phán với sàn TMĐT xin duyệt khuyến mại. 

Với trường hợp của Tập đoàn B, dễ dàng nhận thấy, 1 bản báo cáo nghiên cứu dữ liệu sai sẽ ảnh hưởng vô cùng tiêu cực tới chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Metric tin rằng với những số liệu mà Metric cung cấp, doanh nghiệp sẽ có những cập nhật thông tin nhanh chóng và chính xác nhất, từ đó phát triển doanh thu 1 cách bền vững.

Dưới đây là hướng dẫn bạn đọc thực hiện một phiên phân tích dung lượng thị trường. Tin rằng nghiên cứu thị trường thấu đáo sẽ luôn hữu ích cho những quyết định kinh doanh trong tương lai của bạn. 

Cách dùng Metric ước tính dung lượng thị trường của một sản phẩm hoặc ngành hàng
Metric Insights là chuỗi bài viết về những câu chuyện kinh doanh trên TMĐT thành công và tích cực từ chính khách hàng / đối tác mà chúng tôi có cơ hội được đồng hành. Trong các bài viết thuộc chuỗi Insights này, tên nhân vật và thương hiệu đã được thay đổi để đảm bảo danh tính và các bí mật kinh doanh của các đơn vị liên quan.
Trân trọng mời hợp tác & trao đổi qua: insight@metric.vn .