Thông thường, một nhà sản xuất sẽ chỉ biết được tình hình kinh doanh sản phẩm của thương hiệu thông qua những báo cáo được đại lý gửi lên. Tuy nhiên, để tăng tốc doanh số và tránh những rủi ro đáng tiếc, thương hiệu cần những số liệu chuyên sâu và “bí mật” hơn.
Tổng quan ngành hàng Chăm sóc sức khỏe Bé
Thị trường ngành hàng chăm sóc bé chưa bao giờ ngừng sôi động bởi tâm lý sẵn sàng mua sắm và chăm sóc con hết mình của cha mẹ. Theo thống kê của Mondor Intelligence, quy mô thị trường toàn cầu dự kiến sẽ tăng từ 109,72 tỷ USD lên 146 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ CAGR trong giai đoạn này là 5,88%.
Trên thị trường sàn E-Commerce tại Việt Nam, ngành hàng này cũng mang về hơn 222 tỷ đồng trong quý I/2023 cho 4 sàn Thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo; tăng tới 17% so với cùng kỳ năm 2022.
Nhiều chuyên gia đánh giá, trong tương lai thị trường này vẫn sẽ phát triển nhanh và bền vững khi các bậc cha mẹ hiện nay ngày càng có tài chính ổn định, đồng thời sẵn sàng đầu tư cho con mình ngay từ giai đoạn đầu đời. Đặc biệt, với sự phát triển của Internet, các mạng xã hội và các phương tiện truyền thông, người tiêu dùng ngày càng có nhiều kiến thức về cách chăm sóc sức khỏe bé và nhu cầu về các sản phẩm liên quan cũng sẽ tăng.
Tuy nhiên, điều đó đồng nghĩa với yêu cầu của các bậc phụ huynh về các sản phẩm cho con mình ngày một khắt khe hơn. Chính vì vậy, cuộc chơi dường như đang là sự cạnh tranh của các ông lớn đã có thương hiệu lâu đời. Với thị trường ngách liên quan đến sức khỏe trẻ em, chất lượng sản phẩm và độ uy tín của thương hiệu lại càng được đặt lên hàng đầu.
3 bước phân tích doanh thu đại lý, Nhà sản xuất thu về tối đa lợi ích với nhà phân phối
N – đối tác của Metric là nhà sản xuất trong ngành hàng chăm sóc sức khỏe bé. Ngoài sở hữu các cửa hàng chính thức cả trên thị trường Offline và nền tảng Online, N còn phân phối tới rất nhiều đại lý trên sàn Thương mại Điện tử Shopee, Lazada.
Lúc này, Metric được N sử dụng để tiến hành phân tích chi tiết 3 chỉ số: Doanh số cụ thể của sản phẩm tại các đại lý và tỷ lệ phần trăm so với tổng doanh thu, Giá bán mà đại lý đặt ra cho sản phẩm, Các sản phẩm cùng phân khúc bán chạy. Thông thường, đây là những thông tin mà nhà sản xuất gần như không thể tiếp cận.
Đầu tiên, N xác định được doanh thu sản phẩm của mình theo từng mốc thời gian nhất định của mỗi nhà phân phối. Dựa vào số liệu được phân tích, doanh nghiệp sẽ đưa ra được chiến lược phù hợp theo từng thời điểm và theo thị trường. Ví dụ, các nhà phân phối tại sàn TMĐT Shopee luôn có mức tiêu thụ tốt hơn hẳn so với các nền tảng khác. Vì vậy, họ sẽ đẩy thêm các chương trình khuyến mại tới các đại lý tại đây, vừa nhanh chóng tăng trưởng doanh thu vừa có thể tăng độ nhận diện thương hiệu.
Đồng thời, nhà sản xuất cũng có thể đo lường phần trăm doanh thu của sản phẩm so với doanh thu của toàn đại lý và các sản phẩm cùng ngành thuộc thương hiệu khác. Dữ liệu này giúp nhà phân phối biết được đại lý có đang tập trung bán sản phẩm của hãng không, từ cơ sở đó đặt lại KPIs và đưa ra những đàm phán phù hợp. Nếu doanh thu của thương hiệu quá thấp so với tổng doanh thu, nhà sản xuất có thể yêu cầu đại lý đẩy traffic về sản phẩm của mình hoặc thiết kế lại hình ảnh & nội dung để tiếp cận được nhiều người tiêu dùng hơn.
Thứ hai, thương hiệu có thể liên tục cập nhật sự thay đổi giá của đại lý đối với sản phẩm của mình, từ đó so sánh giá với cửa hàng chính thức tại cùng 1 thời điểm. Nếu xảy ra tình trạng bán phá giá tại các nhà phân phối, N sẽ vừa thất thoát doanh thu, vừa giảm uy tín trong lòng khách hàng.
Cuối cùng, tìm kiếm các sản phẩm bán chạy nhất tại các đại lý. Từng thời điểm, từng thị trường sẽ có những nhóm sản phẩm ngách tiềm năng và N luôn cần cập nhật cho phòng R&D để ngay lập tức tiến hành sản xuất.
Luôn phân tích, cập nhật số liệu trên nền tảng E-Commerce nói chung và phân tích đại lý hoạt động tại các sàn TMĐT nói riêng giúp N luôn:
- Dễ dàng đàm phán với các nhà phân phối để thu về lợi ích lớn nhất cho doanh nghiệp
- Nhanh chóng nghiên cứu ra các sản phẩm bán chạy để luôn dẫn đầu thị trường
- Cập nhật mọi biến động giá từ đại lý để tránh những rủi ro không đáng có
Metric hy vọng những số liệu mà Metric cung cấp sẽ giúp doanh nghiệp sẽ có những chiến lược chính xác, hiệu quả trong kinh doanh.