Thực phẩm chức năng đang là ngành hàng phát triển trên các sàn TMĐT. Tuy nhiên, đi cùng với đó là sự cạnh tranh gay gắt từ doanh nghiệp, nhà phân phối cho đến các nhà bán OEM. Trong bối cảnh này,1 doanh nghiệp khách hàng của Metric vẫn giữ vững thị phần, đồng thời tăng gấp đôi doanh thu chỉ sau 3 tháng đầu năm 2023 nhờ vào các điều chỉnh hợp lý dựa trên phân tích số liệu thị trường chính xác.
Thị trường Thực phẩm chức năng phát triển thần tốc
Trong vài năm trở lại đây, Thị trường Thực phẩm chức năng (TPCN) của Việt Nam đang phát triển nhanh chóng. Nếu như năm 2000, chỉ 13 cơ sở nhập khẩu và 63 loại TPCN có mặt tại Việt Nam thì tính đến nay, cả nước đã có 4.000 doanh nghiệp và khoảng hơn 10.000 sản phẩm chăm sóc sức khỏe đã được đưa ra thị trường (Theo Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam). 58.5% dân số trên 18 tuổi tại Việt Nam đều đang sử dụng những thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ. Đặc biệt, các sản phẩm trong nước chiếm ưu thế với tỷ lệ lên tới 60% – 80%.
Tốc độ tăng trưởng doanh số ngành hàng TPCN trên sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo 3 tháng đầu năm 2023
Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ của thị trường TPCN cũng mang đến nhiều mặt trái cho môi trường kinh doanh ngành hàng này.
Các sản phẩm giả, kém chất lượng xuất hiện tràn lan ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của thị trường và các doanh nghiệp kinh doanh chân chính.
Thứ hai, các hình thức quảng cáo biến tướng thổi phồng công dụng củaTPCN như 1 sản phẩm thay thế thuốc chữa bệnh hoặc có những “siêu công dụng” đặc biệt. Nhiều người bệnh đã sử dụng sai cách và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ. Những trường hợp như vậy xảy ra thường xuyên khiến người tiêu dùng đánh giá tiêu cực về thực phẩm chức năng và nhà bán các dòng sản phẩm này.
Mặc dù vậy, với tỷ lệ tăng trưởng 15%/năm, ngành hàng TPCN luôn là 1 dòng sản phẩm tiềm năng đối với mọi doanh nghiệp. Vậy nên, các sản phẩm TPCN mới luôn được cập nhật và cải biến liên tục đáp ứng xu hướng nhu cầu tiêu dùng mới. Điều này buộc doanh nghiệp luôn phải theo sát thị trường thường xuyên, đưa ra quyết định R&D nhanh chóng để tuyệt không bị bỏ lại phía sau.
Tăng trưởng gấp gần 2 lần doanh thu nhờ theo sát thị trường ngành hàng trên sàn TMĐT
S – một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Mỹ phẩm – TPCN hiện đang là đối tác của Metric. Mặc dù là thương hiệu lâu đời và được sự tin dùng của nhiều khách hàng trung thành, S vẫn không tránh khỏi việc cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp mới xuất hiện trên nền tảng TMĐT.
Để xây dựng chiến lược kinh doanh có tính cạnh tranh cao, S đã luôn theo sát số liệu thị trường theo từng tháng, từng quý và đưa ra những điều chỉnh phù hợp.
Đầu tiên, S nhận thấy doanh thu của công ty đã tăng trưởng gần gấp 1.5 lần trong 2 tháng đầu năm. Sự phát triển doanh thu của S đến từ 2 yếu tố chính: thị trường chung toàn ngành hàng TPCN tăng trưởng; 1 số sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp mang lại doanh số lớn.
Nắm được lý do tăng doanh thu chính là chìa khóa để doanh nghiệp nhận biết những mảng hoạt động hiệu quả, qua đó điều chỉnh chiến lược phù hợp.
Thứ hai, nhận thấy sự phát triển chung ngành hàng, S quyết định đầu tư thúc đẩy sản xuất và gia tăng ngân sách marketing, qua đó nhanh chóng chiếm thị phần của đối thủ đúng thời điểm theo dự kiến. Đồng thời, KPIs cho từng nhà phân phối cũng được S điều chỉnh tăng phù hợp với thị trường.
Thứ ba, S phân tích các sản phẩm đang được bán chạy của toàn thị trường và của bản thân doanh nghiệp. Nhận thấy nhóm sản phẩm Collagen đang được ưa chuộng, S triển khai R&D và sản xuất nhiều loại Collagen khác nhau (ví dụ collagen dạng nước và collagen dạng viên uống). Ngoài ra, kem chống nắng cũng là nhóm sản phẩm được doanh nghiệp đẩy mạnh khi nhận đây là thị trường tiềm năng trong giai đoạn bán hàng hè.
Kết quả là tháng tiếp theo, S tiếp tục tăng trưởng mạnh doanh số. So với tháng 1/2023 thì doanh số tháng 3 của doanh nghiệp đã tăng gần gấp 2 lần.
Metric hy vọng case-study của khách hàng S sẽ hỗ trợ hữu hiệu các nhà sản xuất & phân phối trong quá trình mở rộng tăng trưởng qua kênh Thương mại điện tử.