Địa chỉ làm việc: Cầu Giấy, Hà Nội.
MÔ TẢ CÔNG VIỆC
Nhóm công việc Frontend Engineer tập trung vào Web UI/UX và cải thiện chất lượng sử dụng sản phẩm tại các điểm chạm, thiết bị của người sử dụng:
- Nhận Design và dựng UI/UX theo Design yêu cầu. Hoặc, thiết kế (draft) và xây dựng nhanh tính năng/sản phẩm rồi yêu cầu Design hoàn thiện lại.
- Điều chỉnh ngược lại Design nếu thiết kế bị thiếu luồng, thiếu màn hình hoặc cần quá nhiều resource để implement.
- Đảm bảo chất lượng UI/UX trên các kiểu màn hình khác nhau (Pc/Mobile/Tablet)
- UI/UX: Sử dụng và tối ưu các thư viện visualize dữ liệu (data visualization) hiển thị biểu đồ, trình diễn dữ liệu với hiệu năng cao (trình duyệt dùng ít Ram/Cpu hơn).
- Ux: Tập trung vào tính chi tiết và bố cục hợp lý của Button, Table, Box, Tooltips… hiển thị trên sản phẩm. Tạo hiệu ứng nâng cao chất lượng tương tác tại các điểm chạm sản phẩm với người dùng.
- Kết hợp với Backend tìm giải pháp tận dụng tài nguyên sẵn có trên thiết bị của người sử dụng (local storage, ram, cpu…) để giảm tải tính toán cho Backend. (Ví dụ: Google Analytics tracking từng có chế độ lưu data vào local-storage của trình duyệt, nén nhiều event lại và đẩy từng đợt lên server thay vì mỗi event xảy ra liền bắn lên server ngay)
- Giám sát up/downtime của Frontend.
- Tái cấu trúc code logic, code base liên tục (less bad code, more good code)
- Các sản phẩm (Web only):
- Metric (market.beecost.vn) – nền tảng phân tích số liệu E-Commerce thông minh, người sử dụng là các Doanh nghiệp. Số người dùng tối đa: 1 triệu.
- BeeCost.vn – web tìm kiếm mua sắm thông minh cho người dùng phổ thông. Số người dùng tối đa: 50 triệu.
- BeeCost extension: tiện ích cho trình duyệt (extension/plugin). Số người dùng tối đa: 20 triệu.
- HayKo.tv: mạng xã hội chia sẻ kinh nghiệm hay ho. Số người dùng tối đa: 30 triệu.
YÊU CẦU CHUNG
- Có kinh nghiệm 2 năm trở lên trong vai trò Frontend Engineer (Thành thạo Javascript và một trong số các công nghệ VueJS, NuxtJS, React).
- Sử dụng cơ bản một công cụ thiết kế Ui/Ux như Figma, Adobe XD, Adobe Ai/Photoshop, Principle, …
- Có khả năng tự thiết kế (draft) và dựng nhanh sản phẩm mà không cần chờ có thiết kế.
- Chủ động giải quyết vấn đề. (Tự đánh giá tình hình khi phát sinh vấn đề mới, có thể tự hành động mà không cần chờ chỉ thị)
- Điểm cộng: Thẩm định được tính logic và thẩm mỹ của Ui/Ux Design. Ví dụ: bạn yêu cầu Design sửa màu cam/đỏ thành màu xanh bởi vì nó tạo cảm giác tin tưởng đối với Doanh nghiệp.
- Điểm cộng: Có nhiều kinh nghiệm cải thiện Ux người dùng (ví dụ: Tinder cải thiện trải nghiệm tìm bạn hẹn hò bằng cách quẹt xem ảnh thay vì tìm kiếm hồ sơ. Hoặc đơn giản hơn là lazy load để người dùng nhìn thấy trước nội dung phần trên, phần dưới load ra sau, …)
- Điểm cộng: Đã có kinh nghiệm trên 1 năm xây dựng, tối ưu sản phẩm đáp ứng lượng truy cập lớn (cỡ 5-10 triệu lượt truy cập/ngày).
- Kiên trì, tỉ mỉ, mưu cầu tiến bộ.
- Nếu bạn không đạt một vài yêu cầu trên, thì có tinh thần quyết tâm học được chúng cũng là đủ.
STACK CÔNG NGHỆ
Bạn không bị giới hạn trong việc tạo ra các stack công nghệ mới. Danh sách dưới đây là stack công nghệ hiện tại của công ty:
- Frontend: Javascript, VueJS, NuxtJS
- Backend: Python, Java (FastAPI, Django, VertX, v.v.)
- Database: Postgres, ElasticSearch, Redis, File JSON/Binary, Key-Value DB
Hiểu biết của bạn về cách stack ở phần dưới, có lẽ cũng sẽ là điểm cộng tốt.
QUYỀN LỢI
- 13 tháng lương, thỏa thuận theo năng lực: 15-30 triệu/tháng (NET).
- Nếu chưa đủ kinh nghiệm, range lương là 12-20 (Net)
- Hỗ trợ ăn trưa, vé xe (~1 triệu/tháng).
- Tháng lương 13 chia theo quý, kèm thưởng của công ty.
- Chế độ BHXH, BHYT, nghỉ phép theo quy định của nhà nước.
- Cơ hội phát triển sự nghiệp rõ ràng: Bạn đang ứng tuyển để cùng xây dựng một “Google cho Ecommerce” và còn để mở các vị trí chủ chốt.
- Môi trường đồng nghiệp giỏi (năng lực, kinh nghiệm top 1% lĩnh vực) + văn hoá hỗ trợ nhau tiến bộ.
THƯ MỜI LÀM VIỆC
Mình là co-founding leader của BeeCost, và cũng là một Engineer, mình hiểu được tâm tình về công việc của một Frontend, trong hiểu biết của mình, thường thì anh ấy có một trong hai xu hướng: một là vừa làm vừa học ngược lên hệ thống để hiểu sâu hơn về kiến trúc hệ thống phần mềm, người này thường thông minh, thích tìm hiểu và chia sẻ chuyên sâu về tech, anh ta sẽ trở thành Manager, System Architect hoặc may mắn thì CTO.
Xu hướng thứ hai là người Frontend ấy rất quan tâm tới các điểm chạm với người sử dụng, anh ta rất rất tỷ mỉ, tinh tế, cầu toàn đối với sản phẩm, đặc biệt tại những nơi người sử dụng thường xuyên tương tác, và rồi anh này sẽ trở thành VP Product. BeeCost tìm kiếm những người có xu hướng này.
Dù là xu hướng thế nào, với một Frontend Engineer, để đi tốt con đường của mình, anh ta khao khát về một nền tảng hoặc sản phẩm nào đó để đời.
– – – Thế nào là sản phẩm để đời?
Nó không hẳn phải là của riêng anh ta, nhưng, đầu tiên, sản phẩm ấy phải lớn, lớn từ trong tầm nhìn, ít nhất cũng phải hướng tới 5-10 triệu người sử dụng.
Thứ hai, sản phẩm đó phải tuyệt vời – tức là nó trực tiếp mang lại giá trị cho người sử dụng nó: người ta vui hơn, thông minh hơn, hiệu quả hơn, … ngay từ lần đầu sử dụng – chứ không phải chỉ là một thứ “nice to have” có cũng được không có không sao hay là loại sản phẩm có nội dung tồi tệ, tồn tại chỉ để khai thác sự kích động, sa đọa và ham chơi của con người…
Điều kiện cuối cùng của một sản phẩm để đời đối với một Frontend Engineer: anh ta phải được làm trong những vị trí đủ “chủ chốt” của sản phẩm, được làm những phần quan trọng nhất của sản phẩm đó.
Cũng không riêng gì Frontend, cả các Backend, Data Engineer, DevOps thậm chí cả Product Design ai cũng mơ ước những điều ấy cả, … Nhưng, thử hỏi tìm sản phẩm để đời cho mình ở đâu?
– – – Tại VN có cỡ 400K lập trình viên, rất nhiều người đã tự làm website/app cho riêng mình với mong muốn sản phẩm sẽ trở nên hữu ích và trở thành sản phẩm tự hào của riêng mình. Có thể viết ra 40 cái tên sản phẩm có xuất thân như vậy không? Không thể !! Tức là dù một kỹ sư có thể tự làm được một sản phẩm, khả năng để nó lớn và có ý nghĩa là ít hơn 0.01%.
Nhưng, chúng ta cũng thấy rất nhiều người nói rằng họ là Facebook’s AI Engineer, Google Developer, Microsoft Professionals hay AWS Expert… người Việt nói như thế rất là nhiều, thậm chí cũng dễ dàng để gặp những kỹ sư nói rằng họ là người đã tham gia xây dựng các sản phẩm lớn như Zalo, Momo, Shopee, Tiki, …
Con đường tham gia xây dựng một sản phẩm lớn sẵn có vẻ sẽ dễ dàng hơn cho các Engineer tốt. Nhưng có một điểm, các sản phẩm nổi tiếng ấy đã quá lớn, dù là một kỹ sư giỏi thì cũng rất khó có thể tham gia sâu sắc vào bên trong nó ngay lập tức. Khi một kỹ sư nói rằng họ tham gia làm một sản phẩm lớn, thì “tham gia làm” ở đây là quân râu ria hay là người chủ chốt, thì rất khó nói. Trong trường hợp này, người kỹ sư ấy có thể nói bất cứ gì, nhưng tôi chắc chắn rằng anh ấy chỉ thấy vui vẻ thật sự nếu anh ta là người chủ chốt của sản phẩm ấy. Join vào các công ty lớn để tìm kiếm sản phẩm để đời, một kỹ sư giỏi sẽ có được cái danh hiệu đó, nhưng để thỏa mãn trong lòng anh ta thì cũng không phải chuyện dễ dàng.
– – – Có một số kỹ sư, bằng trực giác của riêng mình, họ tự tìm cho mình các công ty tiềm năng, tham gia sớm để trở thành người chủ chốt và khi sản phẩm thành công, họ tự hào khi nói rằng mình là người đã xây dựng nên nó. Chúng ta có thể tính được tỷ lệ này: Một sản phẩm lớn sẽ có “room” cho khoảng 50 người để lấp đầy các khâu quan trọng của nó, theo thời gian 3-4 năm thay mới một lần, như vậy xem như một sản phẩm thành công sẽ là niềm tự hào của cỡ 100 kỹ sư chủ chốt.
Vậy tham gia một công ty tiềm năng ở giai đoạn sớm, sẽ mang lại cơ may gấp 100 lần cho một kỹ sư tìm ra sản phẩm của đời mình, nếu so với việc tự làm nó – một hệ số không hề tồi, nhưng 100 x 0.01% = 1% thôi, tỷ lệ thành công về cơ bản có thêm khả quan, nhưng vẫn là nhỏ.
=> Nếu bạn thuộc nhóm kỹ sư thích phiêu lưu này, thì có một sản phẩm mà nó tự gọi mình là “Google cho E-Commerce”, nó chính là BeeCost, nhiệm vụ của BeeCost là thông qua Big Data, 50 triệu người mua online sẽ trở nên thông minh khi shopping, còn 1 triệu doanh nghiệp và người bán hàng nhờ quan sát số liệu liên tục từ thị trường để ra quyết định kinh doanh thông minh chính xác.
BeeCost có 3 người sáng lập làm Fullstack và Data Engineer, đã trải qua hai vòng gọi vốn thành công. Sản phẩm đang đứng top ecommerce affiliate website giới thiệu sản phẩm và top-1 nền tảng số liệu E-Commerce cho các doanh nghiệp đầu ngành: Thế Giới Di Động, Sun House, Guardian, Memory Zone, EcoPharma, …
Với ngần này thông tin, có thể thấy tỷ lệ BeeCost sẽ trở thành một sản phẩm lớn là nhiều hơn 50%. Team sản phẩm của BeeCost, từ lúc sáng lập vẫn chủ yếu là Fullstack và Data Engineer, có nghĩa là, nếu một Frontend Engineer tới BeeCost làm việc, thì nhiều hơn 50% khả năng nó sẽ trở thành sản phẩm để đời của anh ấy.
Tất nhiên, có nhiều sản phẩm giống như BeeCost đang âm thầm hoạt động. Bạn phải tìm ra chúng nếu đi theo hướng tiếp cận này.
– – – Bạn Frontend Engineer thân mến, hãy quay lại vấn đề tuyển dụng, Team mình chủ yếu đang là fullstack và data engineer, chúng mình đang tìm 2 bạn Frontend chủ chốt nữa. Bạn Frontend này sẽ tập trung vào cải thiện các điểm chạm sử dụng sản phẩm của người dùng BeeCost, nói cách khác nó thiên về Ui/Ux, responsive, visualization, tracking scripts, …
Dù là post này là tìm người cho BeeCost, nhưng mình đã cố gắng chia sẻ ở dạng những gì mình cho là hữu ích cho các bạn engineer đã dành thời gian đọc đó, hi vọng ít nhất các bạn thấy vui vẻ.
Là một Frontend Engineer, nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm như BeeCost, hãy sát cánh với Team mình.
TÌM HIỂU THÊM
Công ty Cổ phần Khoa học Dữ liệu
– Lĩnh vực hoạt động: TMĐT (Ecommerce) và Fintech
– Trang chủ: https://beecost.vn.
– Người sáng lập: Tuan Tran, Phuong Phung, Tung Ha.
Sản phẩm:
– MARKET (market.beecost.vn – Phần mềm Nghiên cứu Thị trường Ecommerce)
– BEECOST (beecost.vn – trợ lý mua sắm cho Người Mua Hàng online)
– DATANEE (datanee.com – nền tảng dữ liệu thông minh cho Doanh nghiệp)
Khách hàng, đối tác: Shopee, Lazada, DigiLife (VNLIFE/VNPAY), Thế Giới Di Động, Sun House, Kohnan, Thiên Long, Guardian, Stella Kinetics, AccessTrade, VMG, Kalapa, Memory Zone, UpBase, VPT (Viettel Post), NaiPot, …
Xem thêm hình ảnh nơi làm việc:
Ảnh tại văn phòng: Không gian chung
Ảnh tại văn phòng: Không gian làm việc
Ảnh tại văn phòng: Nhóm thiết kế & phát triển sản phẩm.
Ảnh tại văn phòng: Nhóm Kinh doanh & Marketing
ỨNG TUYỂN
- Email nhận CV: tung@beecost.com
- Gọi điện 0966-2701-88. Hoặc gọi messenger, zalo, telegram
- Các bước tuyển dụng:
- Ứng viên gửi CV (email/chat)
- Phỏng vấn Chuyên môn (Online)
- Phỏng vấn Con người (Tới văn phòng)
- Chốt ngày bắt đầu làm việc
Địa chỉ văn phòng: Tầng 6, tòa Az Lâm Viên, 107A Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội.