Báo cáo Thương Mại Điện Tử 2022 là ấn bản thường niên của Metric dành cho các quý đối tác và khách hàng. Định kỳ hằng năm, Metric xin gửi đến quý khách hàng những thông tin biến động của thị trường TMĐT trong năm, nhằm giúp khách hàng đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.
Nội dung
TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG
Tại thị trường Việt Nam, Thương Mại Điện Tử có xu hướng phát triển mạnh sau đại dịch Covid-19 do sự thay đổi trong hành vi mua hàng của người tiêu dùng.
Theo báo Quản Lý Nhà Nước, NTD có xu hướng ưu tiên các hình thức mua sắm trực tuyến thông qua các thiết bị di động sau các đợt giãn cách xã hội. Điều này được thể hiện rõ ràng thông quá số liệu được thống kê bởi Bộ Công Thương năm 2022, có tới 55.7 triệu người tham gia mua sắm trực tuyến trên tổng số 74.5 triệu người sử dụng Internet (chiếm 74.8%).
Thị trường TMĐT Việt Nam tăng trưởng bùng nổ trong giai đoạn 2020 – 2021, đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á và được các chuyên gia dự báo sẽ đạt quy mô khoảng 39 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025. Tính tới nửa đầu năm 2021, Việt Nam đã có hơn 8 triệu người tiêu dùng trực tuyến mới, trong số đó 55% đến từ các khu vực phi thành thị.
Dưới hình thức mua hàng trực tuyến, người tiêu dùng lựa chọn khung giờ nhận hàng thuận tiện, tiết kiệm thời gian đi lại và thanh toán theo hình thức trực tuyến. Thật vậy, thống kê cho thấy số lượng ứng dụng giao hàng có xu hướng tăng mạnh sau đại dịch nhằm phục vụ nhu cầu nhận hàng tại nhà của người tiêu dùng (Nguồn).
Báo cáo gần đây của Lazada Việt Nam cho thấy số lượng nhà bán hàng trong quý 2 năm 2021 đã tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2020 và con số này tiếp tục tăng hơn 1,5 lần trong quý 3 năm 2021.
Theo Statista, thiết bị di động chiếm 71% lưu lượng bán lẻ và tạo ra 61% đơn đặt hàng mua sắm trực tuyến.
Theo Sách trắng TMĐT Việt Nam năm 2022 – Bộ Công Thương, nữ giới tham gia mua sắm trực tuyến chiếm 54% và độ tuổi 18 – 35 chiếm 63%. Nhóm lao động gián tiếp và sinh viên chiếm tỷ lệ mua sắm cao nhất với 49% và 29%.
Giá trị chi tiêu bình quân mỗi người trong năm 2020 ở Việt Nam dành cho mua sắm trực tuyến đạt khoảng 240 USD tương đương 5.520.000 đ/ năm,tăng gần 42% so với năm 2016, dự kiến tiếp tục tăng mạnh trong các năm tới (Bộ Công Thương – Cục TMĐT và Kinh tế số 2022).
Yêu cầu của người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến ngày càng cao do ngày càng có nhiều sự lựa chọn hàng hóa. Tiêu chí hàng đầu là uy tín của sàn TMĐT và các chính sách ưu đãi có lợi dành cho người mua, sau đó mới đến tính đa dạng, chất lượng hàng hóa và trải nghiệm mua hàng.
Cùng với thói quen mua sắm trên sàn TMĐT ngày càng phổ biến, các sàn TMĐT có xu hướng tăng phí dịch vụ ngày càng cao khiến chi phí bán hàng của nhà bán tăng lên đáng kể (Bộ Công Thương – Cục TMĐT và Kinh tế số 2022).
NHỮNG CON SỐ NỔI BẬT CỦA NĂM 2022
Nguồn: metric.vn – Số liệu thống kê từ 01/01/2022 – 30/11/2022, số liệu tháng 12/2022 được tính dựa theo tỷ lệ tăng trưởng chung năm 2022 so với năm 2021. Tất cả số liệu tổng hợp đã được lọc bỏ đơn ảo và các sản phẩm quà tặng.
Tỷ lệ tăng trưởng chung năm 2022 so với năm 2021 được tính theo tỷ lệ tăng trưởng của doanh thu tổng 3 tháng 9 – 10 –11/2022 so với doanh thu tổng 3 tháng 9 – 10 – 11/2021.
Nguồn: Thị phần doanh thu các sàn trong năm 2022 theo số liệu Metric.vn 2022
Shopee hiện đang là sàn TMĐT phổ biến nhất tại Việt Nam khi chiếm đến gần 73% tổng doanh số 4 sàn, tương ứng với khoảng 91 nghìn tỷ, Lazada đứng thứ 2, chiếm 20% với doanh thu 26.5 nghìn tỷ, Tiki chiếm 5% với 5.7 nghìn tỷ, xếp cuối cùng là Sendo chiếm 1% với gần 1 nghìn tỷ đồng.
Khác với năm 2021 doanh thu TMĐT tập trung chủ yếu vào các tháng cuối năm, thì năm 2022 doanh thu giữa các tháng trong năm có sự chênh lệch không nhiều và đạt tăng trưởng chung 18.4% so với 2021.
Nguồn: Top 10 ngành hàng nổi bật của các sàn TMĐT lớn tại Việt Nam theo số liệu Metric.vn 2022.
Ngành hàng làm đẹp đạt doanh thu lớn nhất thị trường TMĐT Việt Nam năm 2022 với gần 22 nghìn tỷ đồng, chiếm hơn 16.3% tổng doanh thu thị trường TMĐT. Theo sau là ngành Thời trang nữ, Nhà cửa – Đời sống, đây là top những ngành hàng thiết yếu có tốc độ tiêu dùng nhanh, nhu cầu phát sinh từ người tiêu dùng tại tất cả thời điểm trong năm và sự đa dạng hàng hóa rất cao.
Mỗi sàn TMĐT lớn ở Việt Nam lại sở hữu các tệp ngành hàng nổi bật khác nhau. Trong đó, Làm đẹp, Điện thoại & Máy tính bảng và Nhà Cửa – Đời sống là 3 ngành hàng được người tiêu dùng chú ý nhất.
Nguồn: Top 5 ngành hàng nổi bật của từng sàn TMĐT lớn tại Việt Nam theo số liệu metric.vn 2022.
THỐNG KÊ PHÂN KHÚC GIÁ BÁN CHẠY
Nguồn: Tổng hợp phân khúc giá nổi bật của các sàn TMĐT lớn tại Việt Nam theo số liệu Metric.vn 2022.
Phân khúc giá rẻ 10.000VND – 50.000 VNĐ có số sản phẩm bán ra lớn nhất trên tất cả các sàn TMĐT chiếm 37% tổng số sản phẩm bán ra. Trong khi đó, các sản phẩm thuộc hai phân khúc giá từ 100.000 VNĐ – 200.000VND và từ 200.000VND – 500.000VND đem lại doanh thu cao cho các nhà bán hàng khi chiếm tới 42.6% tổng doanh số trên các sàn TMĐT.
THỐNG KÊ THƯƠNG HIỆU
Nguồn: Top 5 ngành hàng nổi bật của từng sàn TMĐT lớn tại Việt Nam theo số liệu Metric.vn 2022.
Top 10 thương hiệu có doanh thu cao nhất chỉ chiếm 9.03% tổng doanh thu toàn thị trường. Các thương hiệu nằm trong top 10 doanh thu và sản lượng bán cao trên 4 sàn TMĐT tại Việt Nam phần lớn tập trung ở ngành hàng Làm đẹp, Điện gia dụng, Điện thoại – Phụ kiện, các thương hiệu này chủ yếu đến từ Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc.
SỰ TRỖI DẬY CỦA TIKTOK SHOP
Mức doanh thu trong 1 tháng của Tik Tok Shop hiện tại đã tương đương 80% doanh thu cùng kỳ của Lazada và gấp 4 lần doanh thu của Tiki. Trung bình mỗi ngày Tik Tok Shop đạt mức doanh thu 56.6 tỷ đồng và 434 nghìn sản phẩm được bán ra, giá trị trung bình mỗi sản phẩm là 130 nghìn đồng. Đây là các con số ấn tượng mà những sàn TMĐT khác phải mất nhiều năm mới xây dựng được.
Phân khúc 100.000đ – 200.000đ đem lại mức doanh thu cao nhất cho các nhà bán trên sàn Tik Tok Shop, chiếm 39% với 647 tỷ đồng trong 1 tháng. Top 5 sản phẩm bán chạy nhất trên Tik Tok Shop trong 30 ngày qua
NGÀNH HÀNG & VÀ THƯƠNG HIỆU TIK TOK SHOP
Thị phần doanh thu ngành hàng và những thương hiệu nổi bật trong 30 ngày từ 01/11/2022 – 30/11/2022 trên sàn Tiktok Shop.
Các thương hiệu lớn của đa dạng các ngành hàng đã tham gia bán trên sàn Tik Tok Shop. Biểu đồ này cho thấy quy mô doanh số của ngành Thời trang và Làm đẹp đang chiếm thị phần cao nhất, xếp ngay sau đó là ngành hàng Điện gia dụng, Bách hóa – thực phẩm và các ngành hàng khác. Các thương hiệu nổi bật trong từng ngành hàng trên Tiktok Shop phần lớn cũng đang có doanh thu tốt trên các sàn TMĐT khác.
LỜI KẾT
Mỗi Doanh nghiệp sẽ mất 2-4 tuần để có một báo cáo thị trường, chúng tôi hiểu rằng thông thường là như vậy. Nhưng, báo cáo này đã được trích xuất từ Metric chỉ trong 30 giây. Nó cũng được cập nhật liên tục, không có giới hạn về số ngành hàng hay dòng sản phẩm. Chúng tôi tin chắc, mọi Doanh nghiệp đều hiểu rằng khác biệt ấy mang lại lợi ích gì cho tổ chức của mình. Chúc thành công!