Trong báo cáo này, Metric sẽ phân tích thị trường ngành hàng Thời trang trên sàn thương mại điện tử Shopee nói riêng và thị trường mua sắm trực tuyến nói chung. Báo cáo sẽ cung cấp thông tin tổng quan thị trường ngành hàng Thời trang trong năm 2022 và phân tích tốc độ tăng trưởng. Tiếp đó báo cáo phân tích các thương hiệu hàng đầu trong ngành hàng dựa trên các chỉ số về doanh thu và mức độ tìm kiếm.
Chúng tôi hy vọng rằng báo cáo này sẽ giúp người nghiên cứu có được thông tin Insight hữu ích về thị trường và các thương hiệu Thời trang hàng đầu.
Nội dung
I. Tổng quan thị trường TMĐT 2022
Theo số liệu của Metric – Nền tảng số liệu thị trường, tổng quy mô thị trường TMĐT năm 2022 bao gồm Shopee, Tiki, Lazada, Sendo là hơn 135,000 tỷ đồng. Trong đó tính riêng doanh thu ngành hàng Thời trang, chiếm tỷ trọng đáng kể với 20,800 tỷ đồng / năm.
II. Thống kê chung ngành hàng Thời trang
Sau giai đoạn Covid nặng nề năm 2021, ngành hàng Thời trang cho thấy sự hồi phục và tăng trưởng mạnh mẽ tới 47,8%. Trong năm 2022 vừa qua, ghi nhận hơn 125,000 doanh nghiệp, nhà bán hàng kinh doanh lĩnh vực Thời trang với hơn 210 triệu sản phẩm được giao thành công.
Shopee là sàn TMĐT kinh doanh thời trang chiếm thị phần lớn nhất là 87,47%, tiếp đó là Lazada với 11,94%.
Ngành hàng Thời trang phát triển mạnh mẽ nhất vào 3 tháng cuối năm. Thời điểm này người tiêu dùng có xu hướng mua sắm chuẩn bị cho năm mới, đặc biệt là dịp tết nguyên đán. Mức giá phổ biến của sản phẩm Thời trang từ 100,000đ – 200,000đ và 200,000đ – 500,000đ
III. Phân tích nhóm hàng bán chạy
Ngành hàng Thời trang trên sàn TMĐT phổ biến là các nhóm hàng Áo nam, Áo nữ, Áo unisex, Đầm Váy, Quần, v.v
Nhóm hàng “Áo” chiếm thị phần doanh thu lớn nhất với 28,1% đạt gần 5.8 nghìn tỷ đồng. Khách hàng mua sắm Online dễ dàng lựa chọn được sản phẩm Áo thun, Áo polo ưng ý bởi sự đa dạng mẫu mã, kiểu dáng, chất liệu và chính sách khuyến mãi hấp dẫn.
IV. Thương hiệu thời trang hàng đầu
Khách hàng mua các sản phẩm Thời trang có thói quen ưu tiên lựa chọn các thương hiệu và shop chính hãng. Có tới 19,3% doanh thu sản phẩm đến từ 5,971 shop mall thương hiệu. Không phân biệt ngành thời trang Nam, Nữ hiện nay có rất nhiều thương hiệu đến từ Local đều sản xuất và tạo ra các sản phẩm phục vụ cho tất cả nhu cầu của nhóm khách hàng trẻ, phát triển sản phẩm Unisex hay còn gọi là phong cách thời trang Streetwear.
Các thương hiệu bán chạy tiêu biểu toàn ngành Thời trang trong năm 2022 trên Shopee là Levents, Coolmate, Outerity, v.v. Metric có nghiên cứu xếp hạng các thương hiệu có lượng tìm kiếm nhiều nhất trên sàn TMĐT. Dưới đây là bảng xếp hạng lượt tìm kiếm thương hiệu 30 ngày trên Shopee.
Trong các thương hiệu hàng đầu, Levents là thương hiệu có lượng tìm kiếm nhiều nhất trên Shopee trong ngành hàng Thời trang với hơn 586,000 lượt tìm kiếm trong 30 ngày. Tiếp theo đó là Teelab và Outerity với lần lượt là 477,000 lượt tìm kiếm và 407,000 lượt tìm kiếm.
Kết luận:
– Ngành hàng thời trang và đặc biệt là ngành hàng kinh doanh thời trang phong cách Streetwear còn là khái niệm mới nhưng lại là 1 trong những ngành hàng bán tốt nhất trên sàn TMĐT với tổng doanh thu năm 2022 là 20,800 đạt tốc độ tăng trưởng là 47,8%.
– Shopee là sàn TMĐT lớn nhất kinh doanh ngành Thời trang, chiếm 87,47% thị phần.
– Nhóm hàng phát triển nhất trong Thời trang là Áo nam, Áo nữ, Áo unisex, Đầm Váy, Quần, v.v
– Khách hàng có xu hướng lựa chọn sản phẩm“local brand”. Các thương hiệu Thời trang hàng đầu trong năm 2022 trên sàn TMĐT là Levents, Teelab, Outerity.
– Levents là thương hiệu có lượng tìm kiếm nhiều nhất trên Shopee trong ngành hàng Thời trang (*)
Ghi chú:
Nguồn dữ liệu trong báo cáo:
Số liệu thị trường TMĐT sàn Shopee, Tiki, Lazada do Metric nghiên cứu và tổng hợp (https://metric.vn) ngày 31/12/2022
(*) Số liệu tổng lượt tìm kiếm trong 30 ngày trên Shopee từ công cụ Quảng cáo Shopee (https://banhang.shopee.vn) ngày 31/12/2022
Metric Insight Tháng 12/2022