TikTok Shop là một tính năng mới trên TikTok, cho phép các nhãn hàng tạo các sản phẩm và đăng tải video quảng cáo sản phẩm và người xem có thể mua sản phẩm trực tuyến trên ứng dụng giải trí.
Dù mới chỉ ra mắt từ tháng 4 năm 2022, TikTok Shop nhanh chóng trở thành một thế lực mới trên thị trường Thương mại Điện tử với tốc độ tăng trưởng thần tốc về doanh số. Ghi nhận số liệu mới nhất từ Metric.vn – Nền tảng số liệu E-commerce, chỉ trong 30 ngày từ Từ 28-11-2022 đến 27-12-2022, doanh số của TikTok Shop đã đạt mức 2,277 tỷ đồng so với đối thủ lớn nhất hiện nay là Shopee với hơn 8,946 tỷ đồng (số liệu doanh số của sàn bao gồm cả lượng đơn hàng bị hủy, đơn ảo và các sản phẩm quà tặng).
Nguồn dữ liệu: Metric.vn
Doanh số của TikTok Shop hiện tại trong tháng 12/2022 đã “tiệm cận” với Lazada ở mức 2,572 tỷ đồng và bỏ xa gấp 5 lần so với Tiki. “Mức doanh thu này sẽ nhanh chóng vượt qua Lazada ở đầu năm 2023 và khiến cho đối thủ lớn nhất của mình là Shopee cảm thấy phải dè chừng”, Metric nhận định.
Với lợi thế mô hình Shopertainment, là sự kết hợp của Shopping (mua sắm) và Entertainment (giải trí), thay vì mua sắm đơn thuần như các sàn TMĐT truyền thống khác, TikTok có gần 13 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng sẽ giúp sàn TMĐT này nhanh chóng xô đổ các cột mốc mà các ông lớn Shopee, Lazada, Tiki đã dành cả chục năm và chi những khoản tiền khổng lồ để gây dựng tại Việt Nam.
Các mặt hàng bán chạy nhất trên Tiktok Shop dịp cuối năm
Theo số liệu phân tích TikTok Shop trên Metric.vn trong tháng 12, phân khúc giá bán 100,000 – 200,000 và từ 200,000 – 500,000 là hai phân khúc mang lại doanh số cao nhất cho TikTok Shop với tỉ trọng chiếm đến 71% doanh số toàn sàn.
Nguồn dữ liệu: Metric.vn
Sản phẩm dẫn đầu doanh số trên TikTok Shop là “Trắng răng Than Hoạt Tính” có giá bán 249.000. Với số lượt bán 43.709 tăng 5% so với cùng kì, sản phẩm này đã mang về gần 11 tỷ doanh số cho nhãn hàng chỉ trong 30 ngày. Theo ghi nhận lịch sử biến động giá bán của Metric, nhãn hàng đã có những dịp hạ giá sản phẩm xuống thấp nhất ở mức 199,000, phần lớn vào trước và trong các ngày sale 12/12, 15/12 trên sàn. Những động thái giảm giá này đã có tác động rất lớn đến lượng đơn hàng bán ra của nhãn hàng. Sản phẩm này tuy bán giá trên TikTok Shop cao hơn khá nhiều với sản phẩm cùng tính năng ở trên các sàn khác nhưng doanh số mang về lại rất ấn tượng.
Sản phẩm “Quần ống rộng nỉ tăm” được đăng bán trên cả 2 nền tảng TikTok Shop và Shopee từ cùng một shop tuy nhiên doanh số trên TikTok là 7,905,195,000 và tăng trưởng 110.78% so với cùng kì nhưng trên Shopee chỉ đạt 12,709,000. Có thể nhận thấy tuy cùng một sản phẩm nhưng thị trường mới như TikTok vẫn có thể đột phá về doanh số.
Khẩu trang 5D có lượt bán chỉ tính riêng shop có doanh số cao nhất đạt 73,415 lượt bán so với toàn bộ các shop bán trên sàn Shopee về mặt hàng khẩu trang 5D là 146,849. Từ số liệu có thể thấy lượng sản phẩm bán ra của các dòng sản phẩm bán chạy trên TikTok Shop đang vượt trội so với bán trên các sàn khác. Đây là chỉ số sẽ giúp các nhãn hàng đánh giá được sản phẩm của mình phù hợp với kênh phân phối nào hơn.
Tương tự với sản phẩm “Viên tinh nghệ sữa ong chúa” đã bán được tổng 16 tỷ doanh số, trong đó hơn 5 tỷ doanh số trong 30 ngày vừa qua. Tuy nhiên cùng trên Shopee, doanh số của shop này chỉ khiêm tốn ở mức gần 1,4 tỷ.
Có thể thấy nhiều mặt hàng sẽ phù hợp hơn với TikTok Shop hơn các sàn khác mặc dù mức độ cạnh tranh vốn dĩ đã rất khắc nghiệt. TikTok Shop có thể là một cơ hội tuyệt vời cho các nhà bán hàng để tiếp cận đối tượng khách hàng trẻ và khai thác sức mạnh đến từ nền tảng sáng tạo video ngắn. Tuy nhiên, nó cũng có thể là một thách thức cho người dùng cá nhân, vì họ cần phải xây dựng một hệ thống bán hàng hợp lý và xây dựng nội dung hấp dẫn để khách hàng mua sản phẩm của họ.
TikTok là một kênh truyền thông mạng xã hội phổ biến và có khả năng tiếp cận đến một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, TikTok cũng có một số hạn chế và yếu tố rủi ro có nhiều người dùng trẻ tuổi và có thể không phù hợp cho một số loại sản phẩm hoặc dịch vụ. Nhãn hàng cần phải xem xét đối tượng khách hàng muốn tiếp cận và xem TikTok có phù hợp với nhu cầu hay không trước khi quyết định bán trên kênh TMĐT còn rất mới mẻ này.