Đại dịch COVID-19 đã tác động lớn đến sự phát triển của nền kinh tế nói chung, tuy nhiên thị trường Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng vượt bậc, trở thành một trong những thị trường TMĐT tăng trưởng nhanh nhất và hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Á. Nhiều doanh nghiệp (DN) đã và đang nắm bắt cơ hội này để bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới.
Phương pháp nghiên cứu Bảng xếp hạng Thương mại điện tử 6 tháng của Metric phân tích trên 469.683 shop, được thực hiện trên 625.753.702 sản phẩm đã bán trên 4 sàn TMĐT Shopee, Tiki, Lazada, Sendo và sử dụng dữ liệu thu thập trong 6 tháng tính đến tháng 6/2022.
Nội dung
Người tiêu dùng ưa chuộng các sản phẩm làm đẹp
Nguồn dữ liệu: Metric.vn
Ngành hàng “Làm đẹp” đang có doanh thu nổi bật nhất tại 2 sàn là Shopee (với gần 8000 tỷ đồng) và Lazada (với gần 2000 tỷ đồng). Yếu tố thành công của ngành hàng này là các chương trình sale hàng tháng trên sàn. Doanh số mua sắm ngành “Làm đẹp” tại Tiki đang thấp hơn đáng kể so với Lazada và Shopee.
Tiếp theo sau là ngành “Thời trang nữ” và “Nhà cửa & Đời sống” chiếm vị trí thứ 2 và thứ 3 về doanh thu cách biệt khác lớn so với các ngành khác.
Nguồn dữ liệu: Metric.vn
Cụ thể hơn, về ngành “Làm đẹp” trong gần 2 năm vừa qua đã có sự phát triển đáng kể. Từ tháng 8 năm 2021 khi doanh thu ngành này đạt 876 tỷ đồng phát triển vượt bật đến tháng 6 năm 2022 đã đạt 1783 tỷ đồng. Dự báo trong 6 tháng cuối năm 2022, ngành làm đẹp có thể đạt được 2118 tỷ đồng vào tháng 12 năm 2022 (hơn 17% so với tháng 12 năm ngoái). Còn với tháng 8 dự kiến đạt doanh thu hơn 115% so với năm 2021 tương đương 1890 tỷ đồng.
Top 10 ngành hàng có số sản phẩm bán ra lớn nhất trên sàn TMĐT
Nguồn dữ liệu: Metric.vn
Tuy chỉ xếp thứ 3 về doanh thu nhưng ngành hàng Nhà cửa và đời sống lại dẫn đầu về số lượng sản phẩm đã được bán ra. Do sự đa dạng hàng hóa trong danh mục sản phẩm, đáp ứng được sự thay đổi nhu cầu nhanh chóng của người tiêu dùng Việt Nam.
Số lượng bán ngành Nhà cửa & Đời sống đang đứng đầu với gần 100 triệu sản phẩm nhưng khá thấp về doanh thu. Doanh thu hơn 6000 tỷ đồng tương đương với ngành thời trang nữ (xếp thứ 3 về mặt số lượng bán).
Theo sát sau là Ngành “Làm đẹp” cũng với số lượng bán gần 100 triệu sản phẩm. Khoảng cách rõ rệt nhất giữa doanh thu và số lượng bán là ngành “Phụ kiện thời trang” bởi các sản phẩm giá rẻ, với số lượng bán hơn 40 triệu sản phẩm nhưng chỉ mang về hơn 1000 tỷ đồng.
Các thương hiệu có doanh thu cao nhất trong quý 2/2022
Nguồn dữ liệu: Metric.vn
Apple Flagship Store dẫn đầu trong top 10 thương hiệu có doanh thu cao nhất trong quý II/2022. Sự bứt phá doanh thu tăng 11,3% so với quý I/2022 đã đưa Apple từ vị trí thứ 2 đã vươn lên dẫn đầu so với đối thủ SamSung. Một lần nữa khẳng định vị thế của nhà cung cấp sản phẩm công nghệ lớn nhất hiện nay.
Apple tiếp tục đạt doanh số ấn tượng với các dòng sản phẩm Iphone 13 đạt 1100 tỷ đồng và Iphone 11 với doanh số 534 tỷ đồng. Đây cũng là 2 dòng sản phẩm Iphone bán chạy nhất của hãng trong năm nay.
Các thương hiệu về công nghệ như SamSung và Xiaomi ở top 2 và top 3 lần lượt có sự sụt giảm doanh số so với quý I.
Top 10 tỉnh thành có doanh thu cao nhất trên sàn TMĐT
Nguồn dữ liệu: Metric.vn
Đa phần người tiêu dùng chủ yếu tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Mình, góp phần số lượng người bán lớn tại 2 thành phố này.
Số lượng người bán lớn tại 2 thành phố này cũng phục vụ đáng kể việc vận chuyển hàng thuận tiện hơn tới người tiêu dùng.Hà Nội chiếm thị phần lớn nhất về doanh thu với gần 3250 tỷ đồng.
Theo số liệu phân tích từ Metric, thị trường bán lẻ trong nước đang trên đà hồi phục và tăng trưởng, trong đó, việc triển khai hiệu quả chương trình khuyến mại tập trung, các hoạt động liên kết vùng, xúc tiến đào tạo thương mại điện tử được triển khai đồng bộ ở các địa phương… đã góp phần không nhỏ đến sự phát triển của thị trường.
Các sản phẩm đến từ quốc tế hiện đang dần chiếm thị phần trong thị trường bán lẻ trong nước. Việc này đến từ các sàn như Shopee, Lazada hiện cho phép đặt mua các sản phẩm từ các shop quốc tế với chi phí rẻ và vận chuyển nhanh.
Tham khảo thêm số liệu tại: https://metric.vn/