Là ứng dụng có lượng tải xuống nhiều nhất trong năm 2021, TikTok nhanh chóng có được hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới. Trong 1 năm vừa qua, TikTok chính thức ra mắt giải pháp thương mại điện tử (e-commerce) TikTok Shop tại thị trường Việt Nam và đã tăng trưởng doanh số chóng mặt chỉ trong vòng 6 tháng vừa qua.
Theo số liệu TMĐT thống kê của Metric.vn, Mức doanh thu trong 1 tháng của Tiktok Shop hiện tại đã tương đương 80% doanh thu cùng kì của Lazada và gấp 4 lần doanh thu của Tiki. Số liệu từ ngày 13/9/2022 – 12/10/2022 từ Metric, chỉ trong 30 ngày Tiktok Shop đạt doanh thu 1655 tỷ đồng, với 14 triệu sản phẩm đã bán ra và có hơn 30.000 nhà bán hàng tham gia thị trường.
Nguồn số liệu: Metric.vn
Mức doanh thu tăng trưởng khủng khiếp của Tiktok Shop đã đưa nền tảng này vượt qua các đối thủ như Tiki, Sendo để vươn lên đứng thứ 3 tại thị trường thương mại điện tử Việt Nam chỉ trong 6 tháng kể từ khi ra mắt. Đây là các con số ấn tượng mà những sàn TMĐT khác phải mất nhiều năm mới xây dựng được.
Trung bình mỗi ngày Tiktok Shop đạt mức doanh thu 55 tỷ đồng và 460 nghìn sản phẩm được bán ra. Giá trị trung bình mỗi sản phẩm trên Tiktok Shop là 120 nghìn đồng/sản phẩm. Tại Lazada là 130.000 đồng/sản phẩm, Shopee là 90.500 đồng/sản phẩm và Tiki có mức cao nhất là 275.000 đồng/sản phẩm
Nguồn số liệu: Metric.vn
Phân khúc giá 100.000đ – 200.000đ đem lại mức doanh thu vượt trội cho các nhà bán trên sàn Tiktok Shop. Con số này chiếm 39% với 647 tỷ đồng trong 1 tháng. Tuy nhiên phân khúc giá 50.000đ – 100.000đ mới là phân khúc dễ “chốt đơn” nhất trên sàn Tiktok Shop. Con số này chiếm 35% với gần 5 triệu sản phẩm bán ra trong 1 tháng.
Nguồn số liệu: Metric.vn
Các ngành hàng có doanh thu cao nhất trên sàn Tiktok Shop là Làm đẹp, Thời trang nữ, Bách hoá – Thực phẩm, Giày dép nữ. 10 shop có doanh thu cao nhất trên Tiktok Shop chiếm 5.1% doanh thu toàn sàn tương đương 84.4 tỷ đồng trong 30 ngày. Tỉ lệ này cho thấy thị trường TMĐT này còn tiềm năng cho các nhà bán hàng mới tham gia khi chưa có đối thủ thực sự chiếm lĩnh thị trường.
Có rất nhiều thương hiệu lớn của đa dạng các ngành hàng đã tham gia bán trên sàn Tiktok Shop. Các thương hiệu dễ thấy phần lớn thuộc ngành hàng Làm đẹp, Thời trang nữ, Thời trang nam, Điện gia dụng, Bách hoá – Thực phẩm.
Nguồn số liệu: Metric.vn
Biểu đồ thương hiệu từ Metric cho thấy quy mô doanh số của ngành Thời trang và Làm đẹp đang chiếm tỷ lệ vượt trội, xếp ngay sau đó là các thương hiệu về Điện gia dụng và các ngành hàng khác.
Thông qua nền tảng e-commerce mới này, TikTok Shop hiện đang là thị trường rất màu mỡ và sẽ mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang tiếp cận thị trường.