Thời trang nữ là ngành hàng có doanh số đứng thứ 3 tại thị trường trên các sàn TMĐT Shopee, Tiki, Lazada, Sendo với tốc độ tăng trưởng trung bình ~7%/tháng và có xu hướng đạt đỉnh vào các dịp cuối năm.
Đối với ngành hàng này, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm chủ yếu ở Shopee và Lazada khi thị phần doanh số của hai đơn vị này đang áp đảo thị trường với 88,9% và 10,7% cho thấy mức độ cạnh tranh rất cao.
So sánh với số liệu cùng kỳ năm 2021, dung lượng thị trường và ước tính số lượng mặt hàng mới của ngành hàng thời trang nữ xuất hiện sự tăng trưởng đột biến, thuận theo nhu cầu mua sắm lớn của người tiêu dùng trong năm 2022.
Nội dung
Dòng sản phẩm được quan tâm nhất
Những nhóm hàng đang được quan tâm nhiều nhất trong ngành hàng thời trang nữ có thể kể đến “áo nữ”, “đầm-váy”, “đồ lót nữ”, v.v…. Trong đó, phân khúc giá được người dùng mua nhiều nhất dao động từ 10,000-1,000,000 VNĐ, đặc biệt khoảng giá 100,000 – 200,000 VNĐ mang lại doanh số cao nhất với xấp xỉ 400 tỷ đồng.
Có thể nói nhà bán mới tham gia vào thị trường TMĐT với ngành hàng này có thể tham khảo phân khúc giá rẻ cạnh tranh đối với các sản phẩm đã có mặt trên thị trường, chỉ đổi mới về mẫu mã, kiểu dáng. Đối với các sản phẩm tiên phong (sản phẩm mới trên thị trường), nhà bán hàng có thể chọn phân khúc giá cao hơn, nhưng sẽ cần đưa ra những giá trị đem đến cho khách hàng để thuyết phục họ chi trả.
Theo số liệu thống kê của Metric, những sản phẩm đang là xu hướng trong ngành thời trang nữ bao gồm Áo khoác hoodie trơn, quần legging ống loe cạp cao, quần dài KAKI, quần ống rộng suông, đầm váy nữ bigsize, v.v..
Hình 5: Các sản phẩm bán chạy nhất trên Shopee, Lazada, TIKI, Sendo ngành thời trang nữ 2022
Thời trang OEM đang chiếm tỉ trọng lớn trên thị trường
Trong bối cảnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa, ngoài những tiêu chí về chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp còn quan tâm tới phương thức cắt giảm chi phí sản xuất để gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Vì vậy, Các nhà sản xuất gốc (oem) được ra đời như một giải pháp cấp thiết cho nhu cầu này. Điều này một phần giải thích cho việc tại sao họ đang chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường với 34,7%.
Ngoài ra, một số nhãn hàng nổi bật trong mắt người tiêu dùng bao gồm: Outerity, Gumac, Lovito, Yody, Lép,… Hiện tại, Doanh số của ngành hàng thời trang nữ đang phân bố chủ yếu ở các thành phố lớn như Hà Nội (49.2%), Hồ Chí Minh (34.3%) và 10,4% doanh thu đến từ thị trường nước ngoài.
Nhà bán có thể khảo sát những khu vực này để chọn vị trí cho kho hàng của mình, hỗ trợ việc tiếp cận khách hàng mục tiêu và tối ưu chi phí vận chuyển.
Hình 6: Thống kê thương hiệu có thị phần dẫn đầu và phân bổ doanh thu theo vùng miền 2022
Top 10 nhà bán hàng nổi bật trên sàn
Trên các sàn thương mại điện tử, có thể điểm mặt một số “tay to” đang dẫn đầu về thị phần trong ngành thời trang nữ như Xiaozhainv.vn–Fashion woman (18.2%), Outerity (11.9%), 1hitshop (11.8%), LOVITO OFFICIAL STORE (9.6%),v.v.

Hầu hết sản phẩm của các shop này đều hướng đến tệp đối tượng là khách hàng trẻ, do đó sản phẩm và gian hàng của họ đều được thiết kế với những phong cách phù hợp với tệp khách hàng này. Điểm qua gian hàng của 4 nhà bán dẫn đầu trên sàn, Xiaozhainv.vn có xuất thân từ Trung Quốc, các mặt hàng của họ rất đa dạng cả về mẫu mã lẫn phân khúc giá.
Hình 8: Thông tin gian hàng 1hitshop, LOVITO và Xiaozhainv.vn trên Shopee 2022
Tương tự với Xiaozhai.vn, 1hitshop cũng đã tham gia thị trường được 4 năm, nhưng số lượng mặt hàng giao bán chỉ dừng lại ở con số 220 sản phẩm. Tuy nhiên, họ vẫn chiếm thị phần lớn thứ 3 trên quy mô ngành hàng với doanh số cao trên các sản phẩm chủ lực.
Hình 9: một số sản phẩm bán chạy của 1hitshop
Trong khi đó, mặc dù chỉ mới tham gia thị trường được 1.5 năm, một số shop đang phát triển thần tốc với doanh số gần như ngang ngửa các bậc tiền bối đi trước. Đặc biệt là Outerity, hiện tại đang chiếm thị phần lớn thứ hai trên toàn ngành hàng.
Hình 10: Một số sản phẩm bán chạy của Outerity trên gian hàng Shopee 2022
Bước vào quý cuối của năm 2022, theo biểu đồ lịch sử tăng trưởng của Metric, dự báo sẽ là 3 tháng cuối năm cực kỳ sôi động của ngành hàng thời trang nữ với những sản phẩm thu đông và Tết. Cùng đón chờ các báo cáo tiếp theo của Metric nhé!
