Với xu hướng mua sắm online đang ngày càng phổ biến, ngành kinh doanh thương mại điện tử (ecommerce business) cũng trở nên “hot” hơn bao giờ hết. Trên thực tế, số lượng website thương mại điện tử đã tăng từ 9,2 triệu lên 26,5 triệu trong giai đoạn 2019-2023. Điều này cho thấy tiềm năng và nhu cầu kinh doanh ngành ecommerce ngày càng tăng.
Và nếu bạn đang tìm cách kiếm tiền trực tuyến từ con số 0 thì kinh doanh thương mại điện tử có thể là lựa chọn hấp dẫn. Hãy cùng Metric tìm hiểu chi tiết hơn về cách bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử từ con số 0 chỉ trong 7 bước qua bài viết dưới đây.
Kinh doanh thương mại điện tử là gì?
Trước khi đi sâu vào cách bắt đầu và điều hành việc kinh doanh thương mại điện tử, hãy cùng Metric định nghĩa thương mại điện tử thực sự là gì? Thương mại điện tử đề cập đến việc mua và bán sản phẩm hoặc dịch vụ trực tuyến. Một trang thương mại điện tử hoạt động như một cửa hàng ảo và cho phép khách hàng tìm mua những gì họ muốn từ các thiết bị thông minh có kết nối internet. Doanh nghiệp có thể kết hợp các địa điểm kinh doanh vật lý gắn liền với các website thương mại điện tử hoặc chỉ hoạt động theo cách trực tuyến tùy thuộc vào từng lĩnh vực, sản phẩm dịch vụ kinh doanh.
Kinh doanh thương mại điện tử là việc tạo ra doanh thu từ việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ trực tuyến. Ví dụ, một công ty thương mại điện tử có thể bán phần mềm phân tích dữ liệu, thời trang, đồ gia dụng hoặc dịch vụ thiết kế web. Bạn có thể điều hành doanh nghiệp thương mại điện tử từ một trang web duy nhất hoặc thông qua nhiều kênh trực tuyến như phương tiện truyền thông xã hội (social media) và email.
Một chiến lược thương mại điện tử thành công có thể cho phép các doanh nhân tiếp cận đối tượng rộng hơn, toàn cầu với chi phí tối ưu vì bạn không bị giới hạn trong tệp khách hàng địa phương.
Tại sao nên khởi nghiệp kinh doanh thương mại điện tử?
Khởi nghiệp kinh doanh thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến và thu hút nhiều người tham gia. Dưới đây là một số lý do chính tại sao bạn nên cân nhắc việc kinh doanh thương mại điện tử:
Khả năng tiếp cận toàn cầu
Thương mại điện tử có được sự tăng trưởng nhanh chóng một phần là nhờ vào khả năng tiếp cận khách hàng. Bạn không phải giới hạn cơ sở khách hàng của mình tại nơi đang ở. Cho dù ở bất kỳ không gian và khu vực địa lý nào, bạn vẫn có thể tiếp cận khách hàng. Bạn có thể sử dụng nhiều tùy chọn tiếp thị và quảng cáo kỹ thuật số như quảng cáo theo giá mỗi lần nhấp (CPC) để tiếp cận nhiều nhóm khách hàng mới đa dạng. Điều này có thể dẫn đến lợi nhuận cao hơn và thành công hơn.
Hơn nữa, cửa hàng kinh doanh trực tuyến hoạt động 24/7 mà không cần phải giám sát hoặc nhân viên như một cửa hàng vật lý. Khách hàng có thể duyệt qua nhiều lựa chọn ưu đãi từ bất kỳ nơi nào có kết nối internet và đặt mua chỉ bằng vài cú nhấp chuột.
Mở rộng quy mô nhanh chóng, dễ dàng
Việc phát triển một doanh nghiệp với các cửa hàng vật lý khó khăn hơn nhiều so với một doanh nghiệp hoạt động trực tuyến. Nếu đi theo con đường thương mại điện tử, trang web và cửa hàng của bạn có thể phát triển mở rộng khi doanh nghiệp của bạn phát triển. Bạn sẽ không phải mở và quản lý nhiều địa điểm thực tế hơn.
Truy cập trực tiếp tới khách hàng
Kinh doanh thương mại điện tử cung cấp cho doanh nghiệp khả năng tiếp cận trực tiếp đến người tiêu dùng cùng với khả năng xây dựng mối quan hệ thân thiết và giành được lòng trung thành của khách hàng. Bạn có thể điều chỉnh hình ảnh thương hiệu và chiến dịch tiếp thị của mình để phù hợp với mong muốn và nhu cầu của khách hàng cho đến các ưu đãi đặc biệt và khuyến mãi sản phẩm được cá nhân hóa.
Tính linh hoạt cho khách hàng
Khách hàng bận rộn và không có thời gian hay mong muốn đến cửa hàng mua những gì họ cần. Nếu bạn có thể phục vụ khách hàng thông qua các trang thương mại điện tử, họ sẽ có thể mua hàng bất cứ khi nào họ muốn, ngay tại nhà, văn phòng hoặc bất cứ nơi nào có kết nối internet. Tính linh hoạt có thể khiến khách hàng hài lòng, quay lại cửa hàng của bạn và giới thiệu đến những người xung quanh khác.
Chi phí hoạt động tương đối thấp
Việc tạo và duy trì một trang web có thể ít tốn kém hơn so với việc điều hành một cửa hàng truyền thống. Bạn có thể bắt đầu một kênh kinh doanh trực tuyến mà không cần thuê không gian bán lẻ, thuê một nhóm nhân viên hoặc có một nhà kho lớn. Được hưởng lợi từ chi phí thấp khi bạn không cần phải trả tiền thuê nhà hoặc lo lắng về việc bảo trì tòa nhà.
Truy cập vào dữ liệu khách hàng
Kinh doanh thương mại điện tử cho phép bạn thu thập dữ liệu khách hàng có giá trị. Bạn sẽ có được thông tin chi tiết về thói quen mua sắm và nhân khẩu học của khách hàng. Từ những dữ liệu này sẽ góp phần giảm thiểu rủi ro tồn kho thiếu hoặc thừa sản phẩm cũng như điều chỉnh các chương trình tiếp thị cá nhân hóa tới từng nhóm khách hàng.
Tiến bộ trong công nghệ
Nhiều chuyên gia và doanh nghiệp, bao gồm các nhà cung cấp phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS), liên tục đổi mới và tìm ra những cách mới để cải thiện trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Các công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng đóng vai trò hỗ trợ các nhiệm vụ từ quản lý mức tồn kho và lưu trữ đến giao hàng và trả hàng. Khách hàng cũng có thể mua hàng bằng giọng nói, tận hưởng trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa, dùng thử sản phẩm với thực tế tăng cường, v.v.
Bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử từ con “số 0”
Để ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh thương mại điện tử của bạn thành công và mang lại hiệu quả, hãy cùng Metric tham khảo ngay các bước kinh doanh sau đây:
Bước 1: Xác định ý tưởng kinh doanh và phân tích thị trường
Bắt đầu với việc lựa chọn ngành hàng phù hợp với sở thích, kinh nghiệm và khả năng tài chính của bạn. Hãy dành thời gian nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của khách hàng tiềm năng và phân tích đối thủ cạnh tranh. Bạn cần trả lời những câu hỏi như: Khách mục tiêu của bạn là ai? Nhu cầu của họ là gì? Đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì? Điểm mạnh, điểm yếu của họ là gì? Bạn có thể mang đến điều gì khác biệt và tốt hơn cho khách hàng?
Đồng thời, lựa chọn lựa mô hình kinh doanh phù hợp (bán lẻ trực tuyến, bán sỉ, dropshipping, marketplace,…).
>> Xem thêm: Cách nghiên cứu thị trường cho người mới bắt đầu
Bước 2: Lập kế hoạch kinh doanh
Sau khi xác định được ý tưởng kinh doanh và phân tích thị trường, bước tiếp theo là lên kế hoạch chi tiết. Kế hoạch kinh doanh là bản đồ chỉ đường cho sự phát triển của doanh nghiệp, giúp bạn định hướng mục tiêu, chiến lược, và cách thức thực hiện.
- Xây dựng website: Chọn nền tảng phù hợp và thiết kế website chuyên nghiệp, thân thiện với người dùng, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để thu hút khách hàng tiềm năng.
- Xây dựng chiến lược marketing: Xác định kênh tiếp cận khách hàng phù hợp (SEO, SEM, mạng xã hội, email marketing, affiliate marketing,…).
- Chuẩn bị nguồn hàng: Xây dựng mối quan hệ với nhà cung cấp uy tín, đảm bảo chất lượng sản phẩm, và quản lý kho hàng hiệu quả.
- Xây dựng hệ thống thanh toán: Chọn lựa hệ thống thanh toán an toàn, tiện lợi và phổ biến.
- Xây dựng dịch vụ khách hàng: Đảm bảo dịch vụ hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp, hiệu quả, giải quyết vấn đề nhanh chóng, và tạo dựng lòng tin cho khách hàng.
Bước 3: Thiết lập thông tin doanh nghiệp
Sau khi củng cố ý tưởng kinh doanh thương mại điện tử và hoàn thiện kế hoạch kinh doanh, hãy bắt tay vào việc thiết lập thông tin cho doanh nghiệp. Đây là bước cực kỳ quan trọng để xây dựng nền tảng vững chắc cho hoạt động kinh doanh trực tuyến.
Một số thông tin cơ bản cần có bao gồm thông tin doanh nghiệp, thông tin pháp lý, thông tin liên hệ, mô tả doanh nghiệp, thông tin liên hệ, bảo mật thông tin,…
Bước 4: Tìm kiếm nguồn sản phẩm
Sau khi đã xác định được sẽ bán sản phẩm gì và sản phẩm sẽ phục vụ cho ai, bước tiếp theo bạn cần làm đó là tìm nguồn cung ứng sản phẩm phù hợp.
Sản phẩm tốt sẽ giúp doanh nghiệp trực tuyến của bạn phát triển mạnh. Điều quan trọng không chỉ là chọn đúng sản phẩm mà còn là nguồn cung ứng sản phẩm phù hợp. Sau đây là một số lựa chọn để tìm nguồn cung ứng sản phẩm thương mại điện tử.
- Bán lại sản phẩm hiện có: Bao gồm việc mua sản phẩm và bán lại cho khách hàng cuối cùng để kiếm lời. Bạn có thể liên hệ với nhà cung cấp, đặt hàng sản phẩm và vận chuyển đến địa điểm lưu trữ của mình. Sau đó, vận chuyển sản phẩm đến tay khách hàng. Việc tìm kiếm và xây dựng mối quan hệ với nhà cung cấp giúp bạn có được mức giá phải chăng và đảm bảo chuỗi cung ứng ổn định trong tương lai.
- Tạo hoặc xây dựng sản phẩm: Việc tạo ra sản phẩm mới giúp bạn kiểm soát tốt hơn về chất lượng và thiết kế. Hiện nay có một số người bán thích tạo ra các lô sản phẩm thủ công nhỏ để duy trì hoạt động có thể quản lý được, sau đó định giá sản phẩm ở mức cao.
- Sử dụng dropshipping: Dropshipping là một mô hình kinh doanh hấp dẫn nếu bạn không muốn giữ hàng tồn kho. Thay vào đó, khi khách hàng đặt hàng, nhà cung cấp bên thứ ba sẽ giao hàng trực tiếp cho khách hàng. Điều này có thể cho phép bạn cung cấp nhiều loại sản phẩm mà không cần đầu tư vào lượng hàng tồn kho lớn.
- In theo yêu cầu: Với những mặt hàng như áo phông, sách báo cần cung cấp các thiết kế tùy chỉnh hoặc các sản phẩm độc đáo mà khó hoặc tốn kém để sản xuất số lượng lớn, in theo yêu cầu có thể là một mô hình tốt cho doanh nghiệp của bạn.
Bước 5: Chọn kênh kinh doanh thương mại điện tử
Trang web thương mại điện tử sẽ là một trong những tài sản quan trọng nhất đối với doanh nghiệp kinh doanh ecommerce. Khách hàng sẽ truy cập trang web để tìm hiểu về thông tin doanh nghiệp, khám phá các sản phẩm, dịch vụ và mua hàng trực tuyến. Với những website có lượng truy cập ổn định sẽ giúp kết nối với khách hàng, mở rộng khả năng hiển thị và phạm vi tiếp cận của doanh nghiệp.
Thay vì phải đầu tư vào việc xây dựng website thương mại điện tử, kho hàng, đội ngũ nhân viên, bán hàng trên sàn thương mại điện tử giúp bạn tiết kiệm đáng kể chi phí khởi nghiệp. Bạn chỉ cần tập trung vào việc bán hàng và sử dụng các dịch vụ hỗ trợ của sàn thương mại điện tử như thanh toán, vận chuyển, chăm sóc khách hàng. Điều này cũng đặc biệt hữu ích cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, giúp giảm thiểu rủi ro và gia tăng cơ hội thành công.
Bước 6: Liệt kê và tối ưu hóa sản phẩm
Sau khi đưa đầy đủ thông tin sản phẩm lên trang để khách hàng có thể tìm kiếm và mua, bạn cần tối ưu hóa sản phẩm để thu hút sự chú ý của khách hàng. Điều này bao gồm việc sử dụng từ khóa chính xác trong tên sản phẩm, viết mô tả sản phẩm hấp dẫn, sử dụng hình ảnh chất lượng cao, cung cấp thông tin đầy đủ về sản phẩm, chính sách bảo hành, đổi trả… Bạn cũng cần tối ưu hiển thị bằng cách sử dụng các thẻ meta, tối ưu hóa hình ảnh để tăng khả năng hiển thị trên kết quả tìm kiếm, kích thích khách hàng đánh giá sản phẩm, và sử dụng khuyến mãi, ưu đãi để thu hút khách hàng.
Bước 7: Tiếp thị và quảng bá doanh nghiệp
Có nhiều cách khác nhau để đưa sản phẩm đến đúng đối tượng, thu hút khách hàng và chuyển đổi thành người mua. Sau đây là tổng quan ngắn gọn về một số hình thức tiếp cận:
- Sử dụng quảng cáo có mục tiêu theo chi phí mỗi lần nhấp (CPC) để truyền bá thông tin về các sản phẩm cụ thể.
- Cung cấp các ưu đãi đặc biệt như bán hàng theo mùa vụ, flash sale và phiếu giảm giá.
- Tiếp thị trên mạng xã hội để khai thác các cộng đồng trực tuyến hoặc thu hút những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.
- Bán thêm hoặc bán chéo sản phẩm hoặc lựa chọn thay thế dựa trên sản phẩm họ đã xem.
- Xây dựng blog, email marketing và thực hiện các chiến dịch tiếp thị để tăng lượng khách hàng trung thành.
Công cụ Metric – Bí kíp đưa ra chiến lược kinh doanh thương mại điện tử thành công
Metric là nền tảng phân tích dữ liệu E-commerce đầu tiên tại Việt Nam dựa trên công nghệ Big Data, giúp doanh nghiệp thấu hiểu thị trường, đưa ra các quyết định thấu đáo trong đầu tư, sản xuất và kinh doanh thương mại điện tử.
Đối với người mới bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử từ con số 0, việc sử dụng công cụ Metric đóng vai trò vô cùng quan trọng. Công cụ Metric sẽ giúp bạn:
- Nắm bắt thị trường và khách hàng: Theo dõi đối thủ cạnh tranh, phân tích thị trường, nắm bắt xu hướng tiêu dùng. Bạn có thể so sánh sản phẩm, giá cả, chiến lược marketing với đối thủ để đưa ra những điều chỉnh kịp thời.
- Đánh giá hiệu quả chiến lược Marketing: Với nguồn dữ liệu, danh sách chi tiết các sản phẩm bán chạy, sản phẩm chủ lực đã thành công của thương hiệu, nhà bán. Metric hỗ trợ khám phá, học hỏi chiến lược Marketing thành công, thất bại của sản phẩm/nhãn hàng.
- Điều chỉnh chiến lược kinh doanh: Metric cung cấp nguồn dữ liệu chi tiết về dung lượng và xu hướng thị trường, giúp ra quyết định đầu tư dựa trên thực thế thị trường và nguồn lực doanh nghiệp.
- Nghiên cứu sản phẩm: Nguồn cung cấp danh sách sản phẩm mới, bán chạy kèm đối thủ và mức giá từng niêm yết. Hỗ trợ R&D sản phẩm kịp thời, tối ưu giá nhập/sản xuất khi biết lịch sử niêm yết giá.
Metric là công cụ phân tích dữ liệu thương mại điện tử quan trọng giúp người mới vận hành sàn thương mại điện tử và bắt đầu kinh doanh nắm bắt thị trường, đánh giá hiệu quả chiến lược và tự tin ra quyết định kinh doanh nhanh chóng gấp 5 lần. Sử dụng công cụ Metric hiệu quả sẽ giúp bạn tăng khả năng thành công trong kinh doanh thương mại điện tử.
Liên hệ ngay Metric để được tư vấn chi tiết hơn về công cụ.