Metric đạt giải Đón đầu xu thế Top 12 Giải pháp Đổi mới Sáng tạo 2023
thumbnail

Bí kíp kinh doanh online cho người mới bắt đầu “cháy hàng” dịp cuối năm

author-avatarThuyen
2024-10-15T04:09:37
thumbnail

Dịp cuối năm là thời điểm vàng để các nhà bán online bứt phá, thu về lợi nhuận khủng. Thị trường sôi động, nhu cầu mua sắm tăng cao, là cơ hội tuyệt vời để bạn “cháy hàng” với những mặt hàng phù hợp xu hướng và tâm lý khách hàng. Đặc biệt, nếu bạn là người mới bắt đầu kinh doanh online và đang lo lắng về việc “ế ẩm” dịp cuối năm? Đừng lo! Với những mặt hàng phù hợp và chiến lược kinh doanh đúng đắn, bạn hoàn toàn có thể thu về lợi nhuận khả quan. Cùng Metric khám phá ngay bí kíp kinh doanh online cho người mới bắt đầu “cháy hàng” dịp cuối năm sau đây.

Xu hướng kinh doanh online dịp cuối năm

Nhu cầu mua sắm online dịp cuối năm tăng cao, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng và thực phẩm. Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng hình thức mua sắm trực tuyến bởi sự tiện lợi, đa dạng lựa chọn và những ưu đãi hấp dẫn.

Và việc mua sắm online dịp cuối năm cũng được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố:

  • Sự tiện lợi: Mua sắm online giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian và công sức, không cần phải di chuyển đến các cửa hàng, đặc biệt là trong thời điểm cuối năm bận rộn.
  • Sự đa dạng: Các nền tảng thương mại điện tử cung cấp đa dạng các sản phẩm từ mọi ngành hàng, giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.
  • Giá cả cạnh tranh: Các sàn thương mại điện tử thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn, giúp người tiêu dùng mua sắm với giá tốt hơn so với mua hàng truyền thống.
  • Sự an toàn: Các sàn thương mại điện tử uy tín thường cung cấp dịch vụ thanh toán an toàn, nhanh chóng, bảo mật thông tin khách hàng, giúp người tiêu dùng yên tâm khi mua sắm.
  • Sự phổ biến: Việc sử dụng internet và điện thoại thông minh ngày càng phổ biến, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với các nền tảng thương mại điện tử và mua sắm online.

Ngoài những yếu tố trên, xu hướng mua sắm online dịp cuối năm còn được thúc đẩy bởi các chiến dịch marketing hiệu quả của các sàn thương mại điện tử, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, các hoạt động livestream bán hàng, và sự phổ biến của các nền tảng mạng xã hội.

“Theo số liệu thống kê từ Metric cho thấy doanh số trên 02 sàn bán lẻ trực tuyến là Shopee và Tik Tok Shop dịp cận Tết năm 2024 đã đạt 48,7 nghìn tỷ đồng, tăng 100% so với dịp tết năm 2023. Cũng trong dịp này, tổng số shop bán hàng trên các sàn này là 424,800 shop, tăng 28% so với năm 2023 và số lượng sản phẩm bán ra đạt 538,8 triệu sản phẩm, tăng 104% so với dịp Tết 2023. Điều này cho thấy sức mua của người tiêu dùng dịp cuối năm tăng cao, do đó mà người mới bắt đầu kinh doanh online hoàn toàn có thể tự tin khi tham gia thị trường bán lẻ trên sàn trực tuyến.”

bao-cao-hanh-vi-mua-sam-tet-2025

Đăng ký nhận thông tin chi tiết Báo cáo hành vi mua sắm Tết 2025 trên sàn TMĐT Shopee và TikTok Shop

Gợi ý mặt hàng kinh doanh online cho người mới bắt đầu “cháy hàng” dịp cuối năm 

“Chinh phục” mùa lễ hội với những món ngon “chuẩn vị”

Giữa tiết trời se lạnh dịp cuối năm, mọi người thường có xu hướng quây quần bên gia đình, thưởng thức những món ngon “chuẩn vị” cho mùa lễ hội? Nắm bắt tâm lý này, người bán mới tập tành kinh doanh online có thể lựa chọn những mặt hàng thuộc nhóm thực phẩm, đồ uống ví dụ như đồ ăn vặt, set giỏ quà tặng, món ăn truyền thống…

Các món ăn truyền thống được “cách tân” với hương vị mới lạ, kết hợp giữa ẩm thực truyền thống và hiện đại sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng. Ngoài ra, sự tiện lợi là yếu tố được ưu tiên, các món ăn chế biến sẵn, gói quà tặng ẩm thực, dịch vụ giao hàng tận nơi sẽ được ưa chuộng bởi nhịp sống bận rộn của người dân dịp cuối năm. 

kinh-doanh-online-cho-nguoi-moi-bat-dau (1)

>> Xem ngay: Báo cáo xu hướng mua các sản phẩm giỏ quà tặng Tết

“Ấm lòng” khách hàng bằng những bộ trang phục thu hút

Khi nhiệt độ giảm thấp vào dịp cuối năm, nhu cầu mua sắm trang phục làm ấm, bảo vệ cơ thể tăng mạnh. Đặc biệt, dịp cuối năm với nhiều sự kiện quan trọng là thời điểm người tiêu dùng thường có tâm lý mua sắm nhiều hơn. Họ muốn diện những bộ cánh mới, đẹp mắt, để chào đón năm mới và tham gia các hoạt động vui chơi, lễ hội như Giáng sinh, Tết dương lịch, Tết cổ truyền…

Để thu hút khách hàng, các nhà kinh doanh online cần cập nhật xu hướng mới nhất, chọn nguồn hàng chất lượng, tạo ra sự đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã, size, màu sắc, tăng cường quảng bá và cung cấp dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, việc chú trọng đến yếu tố bền vững và thân thiện môi trường trong sản xuất và kinh doanh thời trang cũng là xu hướng được nhiều người quan tâm.

>>  Xem ngay: Báo cáo thị trường thời trang mùa đông

Làm mới không gian bếp dịp cuối năm với thiết bị gia dụng 

Cuối năm là thời điểm vàng để kinh doanh đồ dùng gia dụng, nhà bếp, khi nhu cầu mua sắm tăng cao. Nhu cầu thay mới, nâng cấp hoặc sắm sửa thêm cho gian bếp để phục vụ nhu cầu nấu nướng, tiếp đãi khách dịp Tết khiến các mặt hàng này trở nên “hot” hơn bao giờ hết. Xu hướng kinh doanh thiết bị gia dụng không chỉ dịp cuối năm và tương lai sẽ hướng đến sự thông minh, tiện lợi và thân thiện môi trường. Các sản phẩm có tính năng tự động hóa, kết nối thông minh, tiết kiệm năng lượng sẽ được ưa chuộng bởi tiện ích và hiệu quả sử dụng cao. 

Bên cạnh đó, thiết kế đẹp mắt, chất lượng cao, giá cả phù hợp cũng là những yếu tố quan trọng thu hút khách hàng. Các nhà bán hàng online cần cập nhật xu hướng mới nhất, chọn nguồn hàng uy tín và cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp để thu hút và giữ chân khách hàng trong mùa mua sắm cuối năm.

Sản phẩm gia dụng nhà bếp nào được người tiêu dùng quan tâm nhất?

Rạng ngời trong các buổi tiệc cuối năm và chào đón năm mới

Dịp cuối năm là thời điểm mua sắm sôi động, nhu cầu sử dụng mỹ phẩm cũng tăng cao. Nhu cầu sử dụng mỹ phẩm để chăm sóc da, trang điểm, tạo kiểu tóc, nước hoa,… tăng cao nhằm nâng cao nhan sắc, tự tin rạng ngời trong các buổi tiệc, lễ hội cuối năm. Mỹ phẩm cũng là món quà tặng phổ biến cho bạn bè, người thân, đồng nghiệp,… với nhiều lựa chọn đa dạng từ các dòng sản phẩm chăm sóc da, trang điểm, nước hoa,…

Ngoài ra, vào dịp cuối năm, nhiều người có kế hoạch chuẩn bị cho các chuyến du lịch, nghỉ dưỡng, nên nhu cầu sử dụng các sản phẩm chống nắng, dưỡng ẩm, dưỡng da,… để bảo vệ làn da cũng tăng cao.

Những sản phẩm làm đẹp hiện đang được bán chạy nhất trên sàn thương mại điện tử

Tân trang nhà cửa với với đồ trang trí nội, ngoại thất

Cuối năm là thời điểm nhu cầu trang trí nhà cửa, văn phòng để tạo không khí vui tươi, rộn ràng chào đón năm mới may mắn và thịnh vượng. Do đó, nhu cầu trang trí nội, ngoại thất nhà cửa cũng tăng cao, tạo cơ hội kinh doanh online cho người mới bắt đầu. Xu hướng kinh doanh đồ trang trí nội thất, ngoại thất dịp cuối năm thường thiên về sự ấm cúng, sang trọng và độc đáo. Các sản phẩm được ưa chuộng là những sản phẩm mang phong cách tối giản, sử dụng chất liệu tự nhiên, họa tiết trang trí tinh tế, mang đến cảm giác ấm áp, gần gũi với thiên nhiên. 

Bên cạnh đó, các sản phẩm mang tính cá nhân hóa cũng được ưa chuộng bởi khách hàng muốn thể hiện cá tính riêng của mình. Vì vậy, để kinh doanh online thành công dịp cuối năm, nhà bán cần phải liên tục cập nhật xu hướng mới nhất, chọn nguồn hàng chất lượng, tạo ra sự đa dạng về kiểu dáng, màu sắc, chất liệu để thu hút khách hàng.

Quà tặng ý nghĩa và độc đáo cho dịp lễ 

Dịp cuối năm là thời điểm lý tưởng để tặng quà cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp nhằm thể hiện sự quan tâm và bày tỏ cảm xúc. Bạn có thể kinh doanh online những món quà độc đáo, ý nghĩa như đồ trang trí Noel, quà tặng handmade, lẵng hoa tươi… Bên cạnh đó, các dịch vụ tư vấn, thiết kế quà tặng theo yêu cầu cũng thu hút được sự quan tâm của khách hàng.

Dịch vụ tiện ích “Gia tăng trải nghiệm” cho khách hàng

Ngoài những mặt hàng truyền thống, bạn có thể cung cấp dịch vụ tiện ích để phục vụ nhu cầu của khách hàng dịp cuối năm.

Dịch vụ giao hàng nhanh: Hỗ trợ khách hàng mua sắm online một cách thuận tiện nhất, đặc biệt là trong thời điểm nhu cầu mua sắm tăng cao.

Dịch vụ trang trí nhà cửa: Giúp khách hàng tạo không khí ấm áp, rộn ràng cho dịp lễ.

Dịch vụ đặt vé du lịch, vé máy bay: Hỗ trợ khách hàng lên kế hoạch cho những chuyến du lịch cuối năm.

Bí kíp kinh doanh online cho người mới bắt đầu dịp cuối năm

Cuối năm là thời điểm vàng để bắt đầu kinh doanh online, khi nhu cầu mua sắm tăng cao và người tiêu dùng háo hức chờ đón những ưu đãi hấp dẫn. Bí kíp cho người mới bắt đầu là chọn sản phẩm phù hợp, xây dựng cửa hàng online chuyên nghiệp, áp dụng chiến lược marketing hiệu quả, chăm sóc khách hàng chu đáo và luôn cập nhật, học hỏi.

Thứ nhất, lựa chọn sản phẩm phù hợp 

Đây là bước đầu tiên quan trọng kinh doanh online cho người mới bắ t đầu. Hãy nghiên cứu thị trường, tìm hiểu sản phẩm hot trend hiện nay, nhu cầu của khách hàng dịp cuối năm, đặc biệt là những mặt hàng phục vụ nhu cầu trang trí, quà tặng, ẩm thực,… 

Ưu tiên sản phẩm dễ bán, dễ vận chuyển, bảo quản, có thị trường tiêu thụ rộng, hoặc sản phẩm độc đáo, có điểm nhấn riêng biệt, thu hút sự chú ý của khách hàng.

kinh-doanh-online-cho-nguoi-moi-bat-dau (2)

Theo dõi ngay các sản phẩm hot trend trên các sàn TMĐT 

Thứ hai, xây dựng một gian hàng online chuyên nghiệp

Lựa chọn mô hình kinh doanh thương mại điện tử và nền tảng phù hợp với sản phẩm, khả năng của bạn (Shopee, Lazada, Tiki, website riêng,…) là điều cần thiết để thu hút khách hàng. Thiết kế gian hàng hấp dẫn, hình ảnh sản phẩm rõ nét, chất lượng cao, mô tả sản phẩm chi tiết, đầy đủ thông tin, thu hút khách hàng. Bên cạnh đó bạn cũng cần phải chú ý đến dịch vụ khách hàng chu đáo, phản hồi nhanh chóng, chuyên nghiệp, giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng để mang lại trải nghiệm tích cực, tạo dựng lòng tin và sự hài lòng.

Thứ ba, áp dụng chiến lược marketing hiệu quả

Sử dụng các hình thức quảng cáo hiệu quả trên sàn thương mại điện tử, Facebook, Google, Youtube,… để tiếp cận khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó, bạn cần phải tạo nội dung thu hút, chia sẻ kiến thức, mẹo vặt, review sản phẩm, thu hút khách hàng và tăng tương tác. Tổ chức các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giảm giá, tặng quà,… và tận dụng sức mạnh của livestream để giới thiệu sản phẩm, tương tác với khách hàng, tăng doanh thu.

Thứ tư, luôn cập nhật và học hỏi thực tế thị trường

Theo dõi xu hướng thị trường, nắm bắt nhu cầu của khách hàng sẽ giúp bạn đưa ra được chiến lược kinh doanh phù hợp. Ngoài ra, tham gia các khóa học online, cộng đồng kinh doanh online cũng là cách hiệu quả để học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng kinh doanh.

>> Xem thêm: Cách nghiên cứu thị trường cho người mới bắt đầu

Kết luận

Dịp cuối năm, nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng cao, tạo nên một thị trường sôi động và đầy tiềm năng. Các cá nhân, nhà bán online cần nắm bắt xu hướng, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo dựng lòng tin với khách hàng để gặt hái thành công trong mùa mua sắm cuối năm. Hy vọng với những chia sẻ của Metric về bí kíp kinh doanh online cho người mới bắt đầu “cháy hàng” dịp cuối năm trên đây sẽ hữu ích đối với bạn.

Mở khoá sức mạnh Big Data để Tăng trưởng bứt phá!
Nghe tư vấn từ chuyên gia phân tích số liệu Metric. Ngay bây giờ!
Nhu cầu quan tâm
Mô hình doanh nghiệp
Bạn biết tới Metric từ kênh nào?